In bài này
Máy bay biết “cảm nhận” môi trường xung quanh
Thứ Hai, 25/08/2014 - 10:25 PM
Các kỹ sư của hãng BAE Systems (Anh) đã bắt đầu phát triển một lớp phủ đặc biệt cho máy bay chiến đấu.
BAE Systems
Nhờ lớp phủ này, các máy bay sẽ có thể xác định các hư hỏng và “cảm nhận” môi trường xung quanh.

Lớp phủ mới sẽ gồm nhiều vi sensor. Dự án này do các kỹ sư của Trung tâm Công nghệ tiên tiến ATC của BAE Systems thực hiện.

Các vi sensor của lớp phủ tiên tiến có thể có kích thước khác nhau: từ cỡ hạt gạo đến hạt bụi có diện tích nhỏ hơn 1 mm2.

Lớp phủ gồm các vi sensor sẽ được bảo đảm năng lượng từ nguồn của riêng mình, còn việc phân tích dữ liệu sẽ do một hệ thống máy tính riêng cài phần mềm thực hiện.

Dự đoán, lớp phủ cảm giác tiên tiến có thể sơn cho các loại máy bay hiện có. Trong tương lai, dự định sơn lớp phủ này cho máy bay bằng các bình xịt đặc biệt.

Dự kiến, nhờ lớp phủ sensor mới, các máy bay sẽ có thể đánh giá với độ chính xác cao tốc độ gió, nhiệt độ, sự dịch chuyển của các bộ phận kết cấu dưới tác động của các tải trọng và bản thân các tải trọng. Ngoài ra, các máy bay sẽ có thể theo dõi tình trạng các tấm khí động và cảnh báo phi công về những trục trặc có thể xảy ra trước khi chúng bắt đầu có ảnh hưởng lớn đến khả năng điều khiển và các tính năng bay.

Cuối cùng, quân đội sẽ có thể từ bỏ một phần các công việc bảo dưỡng định kỳ phải thực hiện trên các máy bay chiến đấu sau mỗi chuyến bay. Cụ thể, những chi tiết nhất định sẽ có thể thay thế nếu hao mòn, chứ không phải theo lịch mà nhà sản xuất quy định. Ngoài ra, thực hiện các chuyến bay sẽ an toàn hơn. Kết quả là chi phí khai thác máy bay chiến đấu sẽ giảm đi.

Trước đó, BAe Systems đã giới thiệu một số dự án ưu tiên sẽ được thực hiện trong mấy năm tới. Kết quả của các nghiên cứu này sẽ có thể sử dụng trong kỹ thuật hàng không quân sự những năm 2040. Ví dụ như in ba chiều máy bay không người lái ngay trên khoang máy bay, tự phục hồi các tấm khí động sau khi bị hư hỏng và laser công suất lớn.

Nam Xương