In bài này
Lính dù Nga thành lập lực lượng gìn giữ hòa bình cho Ukraine?
Thứ Sáu, 22/08/2014 - 7:50 PM
Bộ đội Đổ bộ đường không Nga (VDV) đã hoàn thành xây dựng lực lượng gìn giữ hòa bình với tổng quân số hơn 5.000 quân.
Đó là thông tin do Phó Tư lệnh VDV về các chiến dịch gìn giữ hòa bình và Các lực lượng tập thể phản ứng nhanh (KSOR) của Tổ chức Hiệp ước An ninh tập thể OKDB, Thiếu tướng Aleksandr Vyaznikov tiết lộ.

“Đến nay, trong VDV ngoài Lữ đoàn đổ bộ đường không độc lập 31, đã thành lập thêm 5 tiểu đoàn gìn giữ hòa bình nữa – mỗi sư đoàn (các sư đổ bộ đột kích 76 và 7, các sư đổ bộ đường không 98 và 106) có 1 tiểu đoàn và trong Lữ đoàn đổ bộ đường không độc lập Kamyshinskaya số 56 được chuyển thuộc cho chúng tôi từ Lục quân”, Tướng Vyaznikov nói.

“Các biện pháp tổ chức này được thực hiện theo các chỉ thị của Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, Đại tướng Valery Gerasimov, mệnh lệnh của Tư lệnh VDV, Thượng tướng Vladimir Shamanov năm 2013, cũng như danh sách các binh đoàn, đơn vị và phân đội thuộc biên chế các đội quân tham gia các chiến dịch gìn giữ hòa bình”, ông Vyaznikov cho biết thêm. Viên tướng cũng tiết lộ mức độ biên chế lính hợp đồng cao cho các đơn vị gìn giữ hòa bình của VDV.

“Theo các chỉ thị của Tổng tham mưu trưởng, mức độ biên chế lính hợp đồng cho các đơn vị đó không được dưới 90%. Hiện nay, mức độ biên chế quân số cho các tiểu đoàn VDV gìn giữ hòa bình bằng lính hợp đồng là hơn 90%, còn Lữ đoàn 31 được biên chế 100% lính hợp đồng”, Phó Tư lệnh VDV nói.

“Việc biên chế cho tất cả các đơn vị VDV gìn giữ hòa bình toàn bằng lính hợp đồng đang được tiếp tục, nó được các chỉ huy tất cả các cấp tiến hành với sự phối hợp của các ban chỉ huy quân sự và các tổ chức khác và sẽ hoàn thành tốt đẹp”, ông Vyaznikov khẳng định.

Trong biên chế lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga, cùng với các đơn vị VDV, còn có Lữ bộ binh cơ giới 15 của Lục quân Nga, đóng ở làng Roshchinsky, tỉnh Samara.

Đáng lưu ý là thông tin về việc VDV thành lập lực lượng gìn giữ hòa bình được đưa ra trong bối cảnh gần đây, báo chí phương Tây, Nga và Ukraine cứ đoán già đoán non về việc Nga sẽ đưa quân vào miền đông Ukraine dưới danh nghĩa gìn giữ hòa bình và mới đây là cả cứu trợ nhân đạo.

Liệu đây có phải là phát kiến nghệ thuật quân sự mới của Putin không? Sau chiến dịch giành lại Crimea không tốn một viên đạn, một giọt máu. Phương Tây gọi đây là loại hình chiến tranh mới có tên 'Hybrid War'. Năm 2008, quân Nga chiếm giữ Nam Osetya, Abkhazia, tiến quân vào Gruzia với danh nghĩa 'cưỡng chế hòa bình'. Năm nay, liệu quân Nga có tiến hành chiến dịch 'gìn giữ hòa bình+cưỡng chế cứu trợ" đối với miền đông Ukraine không?  
PM