In bài này
Almaz-Antei hiện đại hóa S-125 Pechora (SA-3) của Việt Nam?
Thứ Bẩy, 16/08/2014 - 12:32 PM
Tập đoàn Phòng không Almaz-Antei (Nga) có thể tiến hành hiện đại hóa các hệ thống tên lửa phòng không đã cung cấp cho Ấn Độ và Việt Nam.
Đạn tên lửa S-125-2TM của Tiểu đoàn tên lửa 125, Trung đoàn 284. S-125-2TM là biến thể nâng cấp S-125 với sự hợp tác của Tập đoàn Công nghiệp-tài chính Nga-Belarus Tetraedr
Các hệ thống tên lửa phòng không đã cung cấp trước đây cho Ấn Độ và Việt Nam có thể được hiện đại hóa,  Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Phòng không Almaz-Antei phụ trách hợp tác kỹ thuật quân sự, ông Vyacheslav Dzirkaln tuyên bố hôm 15.8.2014.

“Chúng tôi đang đề xuất các phương án hiện đại hóa với các đối tác từng được cung cấp vũ khí của chúng tôi”, ông Dzirkaln cho hay tại triển lãm Oboronexpo-2014.

Ông Dzirkaln giải thích rằng, trước hết đó là việc hiện đại hóa các hệ thống Osa và Pechora. “Ví dụ, với các đối tác Ấn Độ, chúng tôi đang làm việc về Osa, với Việt Nam về Pechora”, ông nói.

Phó Tổng giám đốc Almaz-Antei cũng cho biết, hệ thống tên lửa phòng không mới nhất của Nga là S-400 đã nhận được giấy phép xuất khẩu, việc đàm phán bán S-400 cho các đối tác nước ngoài đang được tiến hành. Ông Dzirkaln nói: “Chúng tôi đã tiến khá xa”.

Ông nhấn mạnh rằng, ưu tiên hiển nhiên vẫn được dành cho việc giao hàng S-400 trong khuôn khổ đơn hàng vũ khí nhà nước. “Hệ thống S-400 đang chuyển giao tích cực cho quân đội Nga. Điều đó cũng liên quan đến các hệ thống phòng không tầm trung. Tôi muốn nhấn mạnh rằng, tất cả các cam kết mà chúng tôi có với các khách hàng nước ngoài dĩ nhiên đang được thực hiện, còn những hợp đồng mới đang được ký với thời hạn thực hiện xác định hợp lý căn cứ trên khả năng của chúng tôi”, ông Dzirkaln nói.

Theo ông Dzirkaln, không thể nói rằng, hệ thống S-400 sẽ được phổ biến khắp thế giới chỉ là nhờ các khả năng chiến đấu của nó. “Hệ thống này mới, rất hiệu quả mà không rẻ. Chỉ những nước có kinh tế phát triển và tài chính dồi dào mới có thể cho phép mình mua các hệ thống như thế”, ông Dzirkaln nhận định.

“Chúng tôi cần giúp các bạn bè và đồng minh bảo đảm khả năng quốc phòng của họ. Chúng tôi sẽ đặt ra các nhiệm vụ quan trọng hơn cho các xí nghiệp của chúng tôi để thực hiện các cam kết tương lai đối với các đối tác của chúng tôi về việc cung cấp vũ khí, kể cả ra nước ngoài”, ông Dzirkaln kết luận.

Nam Xương