In bài này
Người Đức vui tính: Yêu cầu các nước nộp danh sách điệp viên
Thứ Bẩy, 09/08/2014 - 11:15 AM
Đức đã yêu cầu các phái bộ ngoại giao nước ngoài cung cấp danh sách đầy đủ các điệp viên đặc vụ đang hoạt động tình báo trên lãnh thổ Đức, báo chí Đức đưa tin.
Bộ Ngoại giao Đức ngày 6/8/2014 đã gửi “công hàm lưu ý đến tất cả các sứ quán” tại Berlin. Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier đã thống nhất bước đi này với Thủ tướng Angela Merkel, người cũng từng là nạn nhân bị theo dõi điện tử từ phía Cục An ninh quốc gia Mỹ NSA.

“Yêu cầu kích động này chứng tỏ người Đức đang có cảm giác thất vọng đến đâu do hoạt động của các cơ quan tình báo nước ngoài” trên đất Đức, Spiegel online viết.

Theo tờ báo này, hoạt động tình báo riêng cho Mỹ trên đất Đức đã có khoảng 200 người khoác áo ngoại giao.

Ngày 2/7, tại Berlin, một nhân viên Cơ quan tình báo liên bang BND đã bị bắt vì bị nghi đã cung cấp tài liệu mật cho CIA và nhận 25.000 euro cho việc này.

Vài ngày sau, được biết, Đức đang điều tra một nghi can gián điệp nữa cho đến gần đây vẫn làm việc tại Bộ Quốc phòng Đức vì nghi ngờ làm gián điệp cho Mỹ.

Vụ bê bối gián điệp ở Đức bùng lên sau khi người ta biết đến hoạt động theo dõi quy mô lớn của NSA tại Đức, kể cả nghe lén nhiều năm điện thoại di động của Thủ tướng Đức Angela Merkel do NSA thực hiện mà Edward Snowden tiết lộ cho báo chí.

VP