In bài này
Tên lửa chống tăng Hermes: Chìa khóa thắng nhanh của quân ly khai Ukraine
Thứ Sáu, 08/08/2014 - 11:44 PM
Tính đến ngày 6/8/2014, quân đội nước Novorossyia (Nước Nga Mới, liên minh của “CHND Donetsk” và “CHND Lugansk”) ở miền đông Ukraine đã hầu như thanh toán xong “nồi hơi” chiến thuật cụm quân phía nam của quân đội Ukraine...
Một xe tăng nâng cấp Bulat của quân đội Ukraine bị tiêu diệt khi bị bắn vào khu vực không được bảo vệ bằng giáp phản ứng nổ
Tính đến ngày 6/8/2014, quân đội nước Novorossyia (Nước Nga Mới, liên minh của “CHND Donetsk” và “CHND Lugansk”) ở miền đông Ukraine đã hầu như thanh toán xong “nồi hơi” chiến thuật cụm quân phía nam của quân đội Ukraine và nếu xét theo bản đồ chiến thuật mới nhất thì đã bắt đầu thiết lập “nồi hơi” mới, lớn hơn ở quận Slavyanoserbsk của “CHND Lugansk” (LNR) mà ranh giới của nó tới đây có thể dừng ở ranh giới phía nam của các quận Novoaidarovsk và Belovodsk.

Để làm việc đó, lực lượng dân quân ly khai, thậm chí sau khi tạm thời mất Severodonetsk và Lisichansk, chỉ còn phải vòng cung phía trước Stakhanov-Pervomaisk-Novoivanovka từ phía tây. Còn các lực lượng biệt kích của LNR cùng với các lính tình nguyện Nga đã kéo đến quận Talovsk, nơi bố trí lực lượng quân sự Ukraine, và từ Ushakovka và Novorusskoie bắn vào đồn biên phòng Krasnaya Talovka, đồn này cũng sẽ rơi vào tầm kiểm soát của dân quân trong thời gian tới, điều đó sẽ tạo ra điểm cực đông của “nồi hơi” mới.

Trên bản đồ Ukraine thấy rõ bán nguyệt ở phần bắc khu vực dân quân kiểm soát: đây có thể là nơi bắt đầu của “nồi hơi” mới

Dân quân ly khai đã hơn 3,5 tháng chiến đấu ác liệt một cách không cân xứng nhằm giành độc lập cho “Liên bang các nước cộng hòa nhân dân Novorossyia” (SNR) với quân đội chính quy Ukraine. Họ chiến đấu khá chuyên nghiệp và nay đã có phòng không lục quân, các lực lượng xe tăng, chống tăng, ngoại trừ hải quân và không quân. Họ thua kém lực lượng đối phương không dưới 2-3 lần về quân số, còn về số lượng binh khí kỹ thuật thì thua kém nhiều hơn.

Quân đội Ukraine đã buộc phải áp dụng biện pháp cực đoan là pháo kích các thành phố đầy dân thường bằng pháo phản lực 300 mm BM-30 Smerch và thậm chí cả hệ thống tên lửa chiến dịch-chiến thuật 9K79-1 Tochka-U.

9K79-1 Tochka-U là vũ khí chính xác cao trang bị tên lửa đường đạn chiến dịch-chiến thuật 9M79-1 có tầm bắn 120 km. Đây đã là “giọt nước tràn ly” mà sau đó nếu không có biện pháp trả đũa thì quá là khờ dại.

Loại vũ khí có thể giúp xoay chuyển chỉ trong vài giờ tình thế ở Donbass có lợi cho quân ly khai SNR cũng có. Và nó hoàn toàn không chịu sự chế ước và không thuộc phạm vi của các điều ước quốc tế nào. Đó là hệ thống tên lửa chống tăng Hermes do Viện thiết kế Chế tạo dụng cụ (KBP) ở thành phố Tula phát triển dưới sự lãnh đạo của công trình sư lừng danh A.G Shipunov.

Hệ thống tên lửa chống tăng tầm xa Hermes có 3 biến thể: biến thể mặt đất Hermes (15-40-100 km), biến thể lắp cho máy bay Hermes-А (18 km) và biến thể lắp trên tàu Hermes-K (40 km).

Hợp lý nhất để trang bị cho quân nổi dậy miền đông Ukraine là hệ thống mặt đất Hermes có tầm bắn 40 km gồm 5-8 xe chiến đấu với 24 tên lửa chiến thuật đa năng 57E6-Е giống như trên hệ thống tên lửa/pháo phòng không tự hành Pantsir-S1.

Với tầm bắn 40 km trở lên, hệ thống sử dụng hệ dẫn lệnh vô tuyến cho tên lửa cao tốc ở giai đoạn bay đầu và giữa, tốc độ bay của tên lửa là hơn 600 m/s. Tên lửa được lắp tầng khởi tốc lớn, giúp nó đạt sơ tốc gần 1.300 m/s.Tên lửa được trang bị phần chiến đấu nổ mảnh nặng 28 kg (khả năng xuyên giáp là gần 1.000 mm phía sau giáp phản ứng nổ) và đầu tự dẫn laser bán chủ động. Ở cự ly đến 10-15 km, Hermes có thể tiêu diệt các mục tiêu nhờ các khí tài ngắm bắn/chỉ thị mục tiêu quang học và radar (trạm định vị quang học ngày đêm với các kênh truyền hình và hồng ngoại, cũng như radar chỉ mục tiêu lắp trên cột nâng).

Ở tầm đến 40 km và xa hơn nữa, cần sử dụng các nguồn chiếu xạ chỉ thị mục tiêu bên ngoài (máy bay không người lái và có người lái mang thùng chỉ thị mục tiêu chuyên dụng, hoặc các nhân viên trang bị khí tài chiều xạ chỉ thị mục tiêu cơ động trên mặt đất hoặc đi bộ).

Hệ thống tên lửa đa nhiệm FOGM thua xa Hermes về tầm bắn (với tầm bắn chỉ có 15 km), hệ dẫn, tốc độ trung bình của tên lửa, do đó cũng thua kém về khả năng phản ứng nhanh

Hermes là hệ thống tên lửa đa năng độc đáo nhất thế giới. Sử dụng các phương tiện bám mục tiêu của mình, hệ thống có thể tấn công một mục tiêu tốp đồng thời bằng 2 quả tên lửa. Sử dụng các khí tài chỉ thị mục tiêu bên ngoài, hệ thống có thể thực hiện loạt bắn 12 tên lửa vào các mục tiêu khác nhau được chiếu xạ bằng tia laser.

Hệ thống tên lửa chống tăng Hermes lắp trên khung gầm xe KamAZ. Hermes không chỉ là hệ thống tên lửa chống tăng đơn thuần bởi vì đầu đạn tên lửa là kiểu nổ mảnh, còn các hệ dẫn tinh vi hơn các hệ thống tên lửa chống tăng khác. Hermes là hệ thống tên lửa đa năng tầm xa siêu việt

Sau khi dân quân nhận được các hệ thống Hermes, các lực lượng Ukraine sẽ phải bắt đầu rút lui ồ ạt trong chỉ vài giờ. Tổn thất của phía Ukraine sẽ lớn, trong khi nguy cơ dân quân bị hỏa lực bắn trả là tối thiểu.

Xét từ tình thế của quân đội ly khai SNR, chính hệ thống tên lửa chống tăng Hermes và các máy bay không người lái chỉ thị mục tiêu sẽ có thể thực sự đẩy nhanh thắng lợi của quân nổi dậy ở Donbass.
Nam Xương