In bài này
Du kích miền đông Ukraine bắn bị thương 1 tướng Mỹ, diệt 3 sĩ quan
Thứ Bẩy, 02/08/2014 - 11:04 PM
Tướng Kee Randy Alan, người thực tế đang chỉ huy chiến dịch càn quét của quân đội Ukraine, đã bị du kích Slavyansk bắn bị thương.
Kее Randy Alan
Các du kích thành phố Slavyansk, miền đông Ukraine mà đêm 30.7.2014 đã bắn vào một xe tải GAZ-66 ở lối ra khỏi thành phố, trên xe có đến 1 trung đội lính chính phủ Ukraine, đã quyết định không hạn chế hoạt động tại khu vực thành phố này mà chuyển hoạt động chiến đấu sang lãnh thổ tỉnh Kharkov lân cận.

Chiến thắng lớn đầu tiên của họ là bắn phá đoàn xe ô tô của lính Mỹ. Tại khu vực Izyuma, cách Slavyansk 52 km về phía tây bắc, một toán trinh sát-phá hoại của du kích Slavyansk đã tấn công đoàn xe cố vấn Mỹ.

Trong cuộc tấn công, đã có 3 sĩ quan Mỹ bị giết, 1 trong số đó có thể là nữ vì nạn nhân này chỉ còn lại đỉnh đầu với tóc đổi màu.

Ngoài ra, Tướng Kee Randy Alan, người thực tế đang chỉ huy chiến dịch càn quét của quân đội Ukraine, đã bị thương.

Ngày 30/7, một viên cố vấn Mỹ này bị trúng đạn bắn tỉa khi đang bơi dưới biển ở Maryupol. Sau khi trúng đạn, anh ta lập tức chìm xuống. Các đồng sự Mỹ đang ở trên bờ đã không giúp được gì vì họ cũng phải tìm cách tránh đạn. Cuối cùng, khi người lính Mỹ này được kéo lên bờ thì anh ta đã chết. Ngày 24/7, trên đường phố cũng của thành phố Maryupol, du kích Donbass đã bắn hạ 2 chuyên gia quân sự Mỹ đầu tiên.

4 binh sĩ Mỹ tiếp theo bị dân quân thiêu cháy ngày 28/7 trong trận đánh ở gần Dubrovka. Tổng Tư lệnh lực lượng vũ trang “CHND Donetsk” (DNR) Igor Strelkov cho hay, trong số các binh sĩ Ukraine thiệt mạng có cả những người da đen.
“Ở gần Marinovka, dân quân đã đẩy lùi cuộc tấn công lên điểm cao 198,3. Trong traanh đánh này, 4 xe tăng, 4 xe bọc thép chở quân đã bị diệt. Tất cả đều bị cháy. Trong số những người bị giết có những người thuộc chủng tộc da đen. Chỉ huy dân quân sẵn sàng cung cấp các xác chết để chụp ảnh”, ông Strelkov nói.

Tuần trước đó, 180 cố vấn quân đội Mỹ đã đến Ukraine gồm binh sĩ biệt kích, kỵ binh bay và chuyên gia dẫn đường máy bay. Nhiều người trong số đó đang tích cực học tiếng Ukraine.

Ngày 23/7, các sĩ quan và trung sĩ Mỹ bay đến Kiev thuộc biên chế căn cứ Fort Benning ở bang Alabama và Georgia và trực thuộc Bộ chỉ huy Tác chiến đặc biệt, Bộ Chỉ huy đào tạo và học thuyết quân đội Mỹ.

Đa số các cố vấn Mỹ có kinh nghiệm huấn luyện binh sĩ các nước Trung và Nam Mỹ theo các chương trình hợp tác quân sự và công nghiệp quốc phòng.

Còn để lãnh đạo trực tiếp lực lượng quân sự Ukraine, Lầu Năm góc đã cử đến Thiếu tướng Kee Randy Alan, Cục trưởng Cục Chính sách, chiến lược đối tác và khả năng của Bộ chỉ huy quân đội Mỹ ở châu Âu. Ông ta từ ngày 21/7 đã bắt tay vào làm việc, điều phối 12 nhóm công tác để giúp “hoàn thiện hệ thống an ninh Ukraine”. Dưới sự lãnh đạo cảu viên tướng này, các nhóm công tác đó đã thảo luận cả hoạt động chiến sự ở đông nam Ukraine.

Nhưng ngay sau khi đến Ukraine, các cố vấn quân sự Mỹ đã bắt đầu chịu tổn thất.

Nếu tính cả cố vấn Mỹ bị bắn tỉa chết trên bãi biển Maryupol ngày 30/7, thì trong số 180 quân nhân Mỹ đã đến Ukraine, đã có 10 bị giết. Điều đó xảy ra trong chưa đầy một tuần. 

Những tổn thất bất ngờ này đã dẫn tới việc một nửa số cố vấn Mỹ đã yêu cầu cho về nhà, số còn lại đồng ý tiếp tục thực hiện nhiệm vụ với điều kiện ở xa tiền tuyến hơn nữa.

Thiếu tướng Кее Randy Alan từng được đào tạo tại khoa sĩ quan dự bị Đại học Oregon, từng là hoa tiêu máy bay ném bom chiến lược B-52, phi công máy bay vận tải quân sự. Đã tham gia các chiến dịch của Lầu Năm góc ở Đông Nam Á, Balkans và Afghanistan. Sau đó, làm việc trong bộ máy Bộ Quốc phòng Mỹ, đại bản doanh Không quân Mỹ, từng là Phó Chỉ huy trưởng Trung tâm Phản ứng cơ động đường không, Phó Cục trưởng về các vấn đề quân sự-chính trị Tây bán cầu của Cục Kế hoạch chiến lược và chính sách của Bộ Tham mưu liên quân.
Nam Xương