In bài này
Bản lĩnh Netanyahu
Thứ Bẩy, 02/08/2014 - 9:49 PM
Tiết lộ cuộc điện đàm Netanyahu-Obama.
Phụ thuộc và chịu áp lực mạnh mẽ của Mỹ, Netanyahu vẫn không thỏa hiệp một khi đụng đến lợi ích và an ninh quốc gia Israel

Ngày 29/7/2014, kênh 1, Đài truyền hình ITV đã đăng tải đoạn trao đổi giữa Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Mỹ Barack Obama diễn ra tối khuya 27/7.

Giống như nhiều lãnh đạo Israel, Benjamin Netanyahu cũng xuất thân từ sĩ quan quân đội. Ông là thành viên đơn vị đặc nhiệm và chống khủng bố lừng danh nhất Israel và thế giới là Sayeret Matkal (Trinh sát Bộ Tổng tham mưu), tham gia nhiều chiến dịch nổi tiếng của đặc nhiệm Israel như Inferno (1968), Gift (1968) và Isotope (1972) và bị thương vào vai, cuộc chiến tranh tiêu hao (1967-1970 và chiến tranh Yom Kippur (1973). Netanyahu nổi tiếng với chính sách cứng rắn, quyết liệt với Palestine
Nội dung cuộc điện đàm bí mật giữa hai nhà lãnh đạo cho thấy bản lĩnh của Netanyahu nói riêng của ban lãnh đạo Israel nói chung - phụ thuộc nặng nề vào sự bảo trợ mọi mặt của Mỹ, họ vẫn nói "Không !" với những sáng kiến, kế hoạch, yêu cầu của Obama và Kerry, cũng như các nhà lãnh đạo Mỹ trước đó nữa, nếu họ cho là không phù hợp với lợi ích quốc gia tối cao của Nhà nước Do Thái. Việc Netanyahu thẳng thừng bác bỏ yêu cầu của Obama và nội dung điện đàm bị rò rỉ lên báo chí Israel bị công luận coi là một cái tát đối với uy tín của Obama.

Từng đổ máu xương trong các cuộc chiến tranh chống Arab, chiến dịch chống khủng bố, có anh trai hy sinh trong chiến đấu với khủng bố, Benjamin Netanyahu có phong cách lãnh đạo quyết liệt, không khoan nhượng, kiên định, có quan điểm không mơ hồ địch-ta trong bảo vệ các lợi ích và an ninh quốc gia chỉ có ở những người lính dạn dày trận mạc, đi qua bom đạn để trở thành nhà lãnh đạo.

Obama: Tôi yêu cầu Israel đồng ý ngừng ngay lập tức và đơn phương toàn bộ các hành động chiến sự tích cực, nhất là các cuộc tiến công đường không.

Netanyahu: Đổi lại ngừng bắn Israel sẽ được gì?

Obama: Tôi tin rằng, HAMAS sẽ dừng các vụ bắn rocket, tức là “bình yên đối lại bình yên”.

Người anh trai của Benjamin - Trung tá Yonatan Netanyahu (1946-1976), chỉ huy đơn vị đặc nhiệm Sayeret Matkal, hy sinh trong chiến dịch giải cứu con tin có một không hai ở Entebbe, Uganda ngày 4/7/1976
Netanyahu: HAMAS đã vi phạm toàn bộ 5 quyết định ngừng bắn. Đây là tổ chức khủng bố đang cố tiêu diệt Israel.

Obama: Tôi nhắc lại là tôi trông đợi Israel dừng mọi hoạt động chiến sự tích cực. Các hình ảnh tàn phá ở Gaza đang đẩy cộng đồng thế giới khỏi việc ủng hộ Israel.

Netanyahu: Các đề xuất của ông Kerry đã hoàn toàn phi thực tế. Chúng sẽ đem lại cho HAMAS các lợi ích quân sự và ngoại giao.

Obama: Trong vòng một tuần sau khi Israel ngừng bắn, sẽ bắt đầu đàm phán giữa Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ và HAMAS trên cơ sở các thỏa thuận năm 2012. Trong khuôn khổ các thỏa thuận này, Israel đã cam kết gỡ bỏ chế độ phong tỏa khỏi Dải Gaza.

Netanyahu: Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ, các đồng minh lớn của HAMAS. Không thể trông cậy họ sẽ là các bên trung gian trung thực.

Obama: Tôi trông cậy vào Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ. Ở tình thế hiện nay của Israel, Israel không thể lựa chọn được các bên trung gian.

Netanyahu: Tôi cảnh báo là HAMAS có thể tiếp tục bắn tên lửa và các cuộc tập kích khủng bố thông qua các địa đạo.

Obama (ngắt lời Netanyahu): Tất cả bây giờ phụ thuộc vào Israel và Israel phải ngừng mọi hành động chiến sự tích cực ở Gaza.
Nhân Vũ