In bài này
5 vũ khí mặt đất đáng sợ nhất của Nga
Thứ Bẩy, 02/08/2014 - 8:12 AM
Nếu bùng nổ xung đột trực tiếp giữa Nga và Ukraine hay giữa Nga và NATO, quân đội Nga sẽ sử dụng một số loại vũ khí uy lực rất mạnh mẽ.
Những người theo chủ nghĩa thuần túy có thể tranh luận về việc chúng là tốt hơn hoặc kém hơn so với các vũ khí tương ứng của Mỹ hoặc NATO. Trong nhiều trường hợp, chúng ta sẽ không thể biết điều này và sẽ không biết nếu các mẫu vũ khí của các bên đối địch không hội tụ trong một trận chiến.

Nhưng điều hoàn toàn rõ ràng là quân đội Nga có những vũ khí hiện đại hơn rất nhiều so với những gì mà phương Tây đã phải đối phó ở Iraq và Afghanistan. Thậm chí kể từ khi, Israel đã chiến đấu với các xe tăng tiên tiến của Liên Xô cũng đã mấy chục năm trôi qua.
 
Biến thể mới nhất của T-90

Dưới đây là năm loại đáng sợ mà Nga ở có thể trình diễn ở Ukraine.
 
Xe tăng chủ lực T-90
 
Xe tăng T-90 là mẫu mới nhất của họ xe tăng T-72/T-80, nhưng nhỏ và nhẹ hơn so với tăng M-1 Abrams của Mỹ. T-90 có trọng lượng 46 tấn, trong khi Abrams nặng 60 tấn. T-90 được trang bị vũ khí mạnh mẽ với hệ thống điều khiển hỏa lực hiện đại nhất, cũng như pháo nòng trơn 125 mm có khả năng bắn đạn xuyên giáp có lõi bằng uran nghèo và tên lửa chống tăng AT-11 dẫn bằng laser (Nga gọi là hệ thống Refleks-M), có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở cự ly đến 4 km.

Ngoài vỏ giáp truyền thống dày, T-90 được trang bị giáp phản ứng nổ Kontakt-5 lắp liền dùng để vô hiệu hóa đạn phản lực chống tăng. Trong hệ thống phòng vệ Shtora-M của T-90 có các sensor phát hiện chiếu xạ laser và các phương tiện đối phó dùng để gây nhiễu trên các tần số dẫn tên lửa đến mục tiêu. Thậm chí còn có các ống phóng lựu khói để làm mù các khí tài phát hiện bằng hồng ngoại.

Dù cơ hội của T-90 chống lại các xe tăng Abrams của Mỹ, Challenger của Anh hay Leopard của Đức có như thế nào, nhưng T-90 chắc chắn hiện đại hơn nhiều các xe tăng đã lỗi thời T-80, T-72 và T-64 hiện có trong quân đội Ukraine.


Xe chiến đấu bộ binh BMP-3
 
Mặc dù khẩu hiệu cho BMP-3 và loại tương đương của Mỹ là M-2 Bradley phải là “Chúng tôi không phải là xe tăng”, các xe chiến đấu bộ binh này là loại vũ khí khá ghê gớm và mạnh mẽ. BMP-3 là hậu duệ trực tiếp của loại xe lừng danh BMP-1 mà sự xuất hiện của nó trong những năm 1960 từng gây sốc cho các nhà quan sát phương Tây bởi ý tưởng một phương tiện chở bộ binh đồng thời vừa có thể là phương tiện mang vũ khí và vừa là xe taxi trên chiến trường.
 
Ít người nghĩ rằng, xe BMP-3 nặng 19 tấn có khả năng chở theo 7 lính bộ binh nấp sau vỏ giáp dày 4 cm của nó. Sự chú ý chủ yếu tập trung vào vũ khí chính của nó - một khẩu pháo 100 mm có khả năng bắn tên lửa chống tăng có điều khiển AT-10 Stabber (9M117M). Xe còn có thể được trang bị hệ thống giáp phản ứng nổ và hệ thống phòng vệ Shtora.

Khi được sử dụng như một xe tăng hạng nhẹ, xe BMP-3 bọc giáp mỏng có thể gặp phải vấn đề ngay cả khi đối mặt với các loại vũ khí chống tăng lạc hậu của Ukraina. Nhưng nếu được sử dụng như một phương tiện chở bộ binh có hỏa lực mạnh thì BMP-3 là một loại vũ khí đáng sợ.

 
Hệ thống rocket phóng loạt Tornado
 
Hệ thống rocket phóng loạt 9A52-4 Tornado có khả năng chi viện hỏa lực mạnh mẽ cho quân đội Nga. Nó nhẹ hơn và hiện đại hơn so với loại tiền nhiệm của nó là BM-30 Smerch. Tornado mang cụm 6 ống phóng lắp rocket cỡ cỡ 300 mm với tầm bắn lên tới 100 km.
 
Với bệ phóng được lắp trên khung gầm xe tải 8×8, Tonado có uy lực tương đương hệ thống HIMARS của Mỹ. Các rocket của tên lửa Tornado có thể mang đầu đạn nổ mảnh-tạo mảnh, chùm hoặc nhiệt áp. Một đại đội Tornado có thể dìm cả một khu vực rộng lớn trong biển lửa.


Súng phóng lựu chống tăng RPG-30
 
Chẳng lẽ quân đội Nga hiện đại có thể thiếu súng phóng lựu phản lực (rocket chống tăng cá nhân)? Dòng súng RPG của Liên Xô/Nga có một lịch sử lâu dài, bởi vì nó cho phép bộ binh tiêu diệt xe tăng và các loại xe khác, cũng như tiêu diệt các hỏa điểm, tòa nhà và nhiều mục tiêu kiên cố khác.
 
Tuy nhiên, RPG-30 được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu rất cụ thể, đó là xe tăng lắp hệ thống phòng vệ tích cực như hệ thống Trophy của Israel vốn dùng để phóng các đạn đánh chặn để phá huỷ các đạn chống tăng đang bay đến. RPG-30 sẽ vượt qua hệ thống phòng thủ này vì nó là vũ khí 2 cỡ, phóng ra 2 đạn phản lực. Ống phóng chính bắn ra đạn lõm chống tăng và ống phóng phụ bắn đạn phản lực mô phỏng mục tiêu để lừa cho hệ thống phòng về tích cực đánh chặn.

Áo giáp đột kích tiêu chuẩn 6B43
 
Áo giáp dường không hợp cho một vị trí trong danh sách các hệ thống vũ khí ghê gớm của Nga. Nhưng trong các cuộc xung đột hạn chế hiện nay, khi mà những tổn thất dù nhỏ cũng có thể trở thành tin giật gân trên báo chí thì bất cứ phương tiện bảo vệ người lính nào cũng là một điểm cộng lớn.
 
Áo giáp 6B43 lắp các tấm giáp tổng hợp làm bằng titan và gốm oxit nhôm. Nó có khả năng chống đạn 5,56 mm NATO và đạn 5,45 mm dùng cho súng AK-74 trong quân đội Ukraina. Nhờ áo giáp này, lực lượng đặc nhiệm và bộ binh Nga có được lợi thế trong đấu súng.



Bảo Chương