In bài này
Trung Quốc xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa quốc gia
Thứ Năm, 31/07/2014 - 10:28 PM
Bất kể “sự quan ngại” thực sự của Mỹ, Trung Quốc cương quyết tiến hành nghiên cứu nhằm xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa quốc gia.
Trung Quốc đã tiến hành các vụ thử nghiệm bí mật các thành phần của hệ thống phòng thủ tên lửa quốc gia dùng để đánh chặn các tên lửa đường đạn xuyên lục địa (ICBM).

Tân Hoa xã chỉ đưa tin sự kiện Trung Quốc đã tiến hành thử nghiệm thành công các thành phần của hệ thống phòng thủ tên lửa.

Trên các bức ảnh đăng trên mạng xã hội có thể thấy rõ thời điểm đánh chặn.

Theo thông tin hiện có, hệ thống vũ khí Trung Quốc ở mức độ nhất định giống với hệ thống phòng thủ tên lửa triển khai trên bộ Aegis Ashore với các tên lửa chống tên lửa SM-3 của Mỹ. Theo các chuyên gia, Mỹ và Trung Quốc đang đi cùng một hướng. Họ đang chế tạo các hệ thống có khả năng tiêu diệt vệ tinh nhân tạo và đầu đạn tên lửa đường đạn.

Điều đó được khẳng định bằng việc Mỹ đã kiểm tra khả năng này vào tháng 2/2008 khi sử dụng tên lửa chống tên lửa SM-3 tiêu diệt được vệ tinh do thám gặp sự cố ở độ cao 247 km. Tên lửa đánh chặn được phóng từ tàu tuần dương USS Lake Erie ở vùng biển Thái Bình Dương, chi phí của cuộc thử nghiệm là 30-40 triệu USD.

Nhược điểm hiện nay của hệ thống phòng thủ tên lửa mà Trung Quốc đang xây dựng là sự thiếu vắng hệ thống báo động sớm tên lửa tấn công. Một hệ thống như vậy dựa trên các radar cảnh báo sớm (kiểu như Daryal, Volga, Don-2N, Voronezh của Nga) và một cụm vệ tinh trên các quỹ đạo elip cao và địa tĩnh.

Hiện nay, quân đội Trung Quốc chưa có các vệ tinh nhân tạo có khả năng phát hiện vụ phóng tên lửa đường đạn và hướng bay của nó. Có thể Trung Quốc đã có một số lượng nào đó các radar ngoài đường chân trời với tầm phát hiện mục tiêu đường đạn ở cự ly đến 3.000 km.

Tuy vậy, các chuyên gia khẳng định rằng, hiện nay chưa thể nói đến việc thiết lập trường radar dày đặc. Vì thế, hệ thống phòng thủ tên lửa của Trung Quốc mới chỉ ở giai đoạn phát triển ban đầu mà thôi.

Hôm 26/7, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf đã tuyên bố rằng, Trung Quốc đã tiến hành vụ thử mới tên lửa dùng để tiêu diệt vệ tinh ở quỹ đạo gần trái đất.
 
Tên lửa này được phóng ngày 24/7. Trong lần thử này, Trung Quốc đã không thực hiện việc đánh chặn vệ tinh. Bà Harf cũng kêu gọi Trung Quốc tránh những hành động gây mất ổn định và cho rằng, việc Trung Quốc tiếp tục nghiên cứu và thử nghiệm vũ khí chống vệ tinh trong tương lai dài hạn sẽ đe dọa việc bảo đảm an ninh trong khoảng không vũ trụ.

Mỹ cho rằng, Bắc Kinh trong những năm gần đây đã tiến hành hàng loạt cuộc thử nghiệm liên quan đến việc chế tạo vũ khí chống vệ tinh. Vụ thử lớn nhất diễn ra tháng 1/2007 khi Trung Quốc đã dùng một tên lửa đường đạn tiêu diệt một vệ tinh khí tượng cũ của họ ở độ cao 865 km so với bề mặt trái đất. Nhiều nước, trong đó có Mỹ đã tỏ ra quan ngại với hành động của Bắc Kinh. Vụ thử này đã tạo ra đám mây gồm khoảng 3.000 mảnh vỡ.
Long Xuyên