In bài này
Phòng không Ukraine diễn tập: Buk-M1 bắn nhầm MH17?
Thứ Năm, 31/07/2014 - 9:46 PM
Chiếc Boeing 777 của Malaysia bị rơi ở miền đông Ukraine ngày 17/7/2014 có thể là do một tình huống bất thường trong cuộc tập trận của Ukraine, tờ Kommersant của Nga đưa tin.
Hệ thống tên lửa phòng không Buk-M1 của quân đội Ukraine (Bộ Quốc phòng Ukraine)
Nói chuyện với hãng tin RIA Novosti (Nga), một nguồn tin trong một bộ sức mạnh Ukraine cho hay, trong ngày xảy ra thảm họa của chiếc máy bay Malaysia, các đơn vị phòng không Ukraine đang tiến hành luyện tập mở hệ thống phóng tên lửa, tình huống bất thường trong quá trình luyện tập này có thể là nguyên nhân gây ra thảm kịch với chiếc MH17.

“Ngày 17/7, trung đoàn trưởng Trung đoàn tên lửa phòng không 156 đã được lệnh tiến hành luyện tập cho các kíp trắc thủ theo khoa mục bảo vệ lực lượng mặt đất ở ngoại ô thành phố Donetsk - triển khai các tiểu đoàn, luyện tập bám mục tiêu và thực hiện toàn bộ quy trình bám và tiêu diệt các mục tiêu bằng tên lửa của hệ thống tên lửa phòng không Buk-M1.

Để tham gia cuộc diễn tập này, 2 máy bay Su-25 đã được cử từ căn cứ không quân Kulbakino của Lữ đoàn không quân chiến thuật 229 ở Nikolayev đến Dnepropetrovsk. Chúng được giao nhiệm vụ tiến hành không thám và xác định các mục tiêu kiểm tra ở khu vực tập trung lực lượng tham gia chiến dịch chống khủng bố ở phía tât Donetsk”, nguồn tin cho biết.

Theo nguồn tin, các đại đội trưởng đã được phát chìa khóa mở khóa để tiến hành phóng tên lửa, mặc dù người ta không trù tính thực sự phóng tên lửa 9М38М1.

“Sau khi một trong các máy bay này tiến vào vùng phát hiện của hệ thống tên lửa phòng không Buk, nó đã bị kíp trắc thủ của một đại đội triển khai ở gần khu dân cư Zaroshchenskoye đưa vào bám. Chắc chắn là do sự tình cờ bi thảm, sau một thời gian nào đó, các đường bay của chiếc Boeing của Malaysia và chiếc Su-25, mặc dù khác nhau về tầng bay, đã chập nhau, biến thành một điểm sáng lớn, trở thành yếu tố chết người đối với chiếc máy bay dân dụng – vào thời điểm các mục tiêu chập nhau ở một phương vị, hệ thống bám tự động chuyển sang bám mục tiêu có tiết diện lớn hơn”, nguồn tin cho biết.

Nhưng nguồn tin đã không thể giải thích nguyên nhân phóng nhầm tên lửa. “các nhân viên SBU (cơ quan an ninh Ukraine) đang điều tra vấn đề này, lúc gần 9 giờ 30 tối đã bắt đại đội trưởng cùng kíp trắc thủ”, nguồn tin tiết lộ.
Nam Xương