In bài này
Nga chế tạo máy bay không người lái trinh sát 20 tấn
Thứ Ba, 29/07/2014 - 8:59 PM
Tổng công ty Chế tạo máy bay thống nhất OAK (Nga) trong vài năm tới sẽ chế tạo máy bay không người lái (UAV) trinh sát mới có trọng lượng 20 tấn, Trưởng Ban quản lý các chương trình quân sự của OAK, ông Vladimir Mikhailov cho biết.
Т-50 (Sukhoi)
OAK dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 phát triển UAV này vào năm 2015.

OAK hiện đang nghiên cứu chế tạo “một loạt UAV tiên tiến”, nhưng chi tiết về chúng bị cấm tiết lộ.

Theo ông Mikhailov, UAV tiến công tương lai của Nga cũng có trọng lượng 20 tấn và sẽ được chế tạo trên cơ sở UAV trinh sát. Tháng 10/2013, có tin mẫu đầu tiên của UAV tiến công sẽ xuất hiện vào năm 2018.

Hãng phát triển UAV tiến công hạng nặng tương lai là Sukhoi sau khi nhận được hợp đồng vào tháng 7/2012. Tháng 10/2012, công ty này đã ký với Tổng công ty chế tạo máy bay MiG hợp đồng hợp tác phát triển UAV. Theo Chủ tịch OAK Mikhail Pogosyan, UAV tiến công tương lai sẽ sử dụng các công nghệ của tiêm kích thế hệ 5 Т-50 (PAK FA).

Ông Mikhailov cũng cho biết, hiện ba công ty Nga là Sukhoi, Tupolev và Nhà máy chế tạo máy thử nghiệm mang tên Myasyshchev (công ty quản lý là Il) đều có dự án phát triển phương tiện bay siêu vượt âm của mình. Ông nói rằng, việc chế tạo loại phương tiện bay này không thể thực hiện nếu thiếu các nguồn ngân sách lớn. Ba công ty trên đều thuộc OAK và đã tích lũy được kinh nghiệm nhất định trong việc phát triển phương tiện bay siêu vượt âm từ thời Liên Xô nên nếu chính phủ Nga quan tâm, họ sẵn sàng bắt tay vào phát triển chúng. Song nói về máy bay siêu vượt âm hiện còn quá sớm, ví dụ Mỹ đã nghiên cứu trong lĩnh vực này mấy chục năm, nhưng cũng đang ở giai đoạn chế tạo các mẫu trình diễn công nghệ như tên lửa siêu vượt âm X-51A WaveRider.


PM