In bài này
HAMAS làm ăn với Bắc Triều Tiên?
Chủ Nhật, 27/07/2014 - 9:08 PM
Tổ chức HAMAS của Palestine đang tìm cách ký hợp đồng mua vũ khí với CHDCND Triều Tiên, các nguồn tin an ninh phương Tây tiết lộ.
Mahmud Hams / AFP
Theo đó, nhóm HAMAS định mua của Bình Nhưỡng tên lửa và thiết bị thông tin liên lạc để hỗ trợ cho việc tấn công Israel.

Thương vụ này ước trị giá “hàng trăm ngàn đô la”, còn việc đàm phán đang được tiến hành thông qua một công ty Li-băng có quan hệ mật thiết với HAMAS ở Beirut. Dự đoán, các đại diện HAMAS đã chuyển tiền đợt đầu và Bắc Triều Tiên sắp tới sẽ bắt đầu cung cấp vũ khí đến Gaza.

“HAMAS đang tìm cách bổ sung kho dữ trự tên lửa của mình sau các đợt bắn phá lãnh thổ Israel. Bắc Triều Tiên là nơi rõ ràng để tìm kiếm các nhà cungc ấp bởi vì Bình Nhưỡng đã có các quan hệ gắn bó với nhiều tổ chức Hồi giáo ở Cận Đông”, một nguồn tin giải thích.

Theo thông tin của tình báo Israel, trong kho vũ khí của HAMAS hiện có gần 10.000 khẩu cối và tên lửa, kể cả loại tầm xa, có thể bay đến Jerusalem, Tel Aviv và Haifa. Các chuyên gia quân sự cũng cho rằng, ngoài vũ khí, người Palestine còn đã học hỏi kinh nghiệm xây dựng địa đạo ở Gaza, qua đó, các thành viên của nhóm này có thể xâm nhập lãnh thổ Israel, vượt qua các phương tiện theo dõi của Tel Aviv.

Trước đó, Israel đã đồng ý kéo dài thêm một ngày đêm lệnh ngừng bắn vốn đã phải chấm dứt lúc 21 giờ 00, ngày 26/7. HAMAS tuyên bố sẽ không đồng ý với “lệnh ngừng bắn nhân đạo” mới mà Israel không rút quân khỏi Dải Gaza.

Từ ngày 7/7, Israel đã tiến hành chiến dịch quân sự nhằm chấm dứt các vụ bắn tên lửa vào các thành phố Israel từ Dải Gaza do HAMAS kiểm soát. Ở Gaza, đã có hơn 1.000 người Palestine bị giết, chủ yếu là dân thường. Quân đội Israel cũng đã có 42 binh sĩ thiệt mạng.
PM