In bài này
Lầu Năm góc mở thầu phát triển LRS-B
Chủ Nhật, 20/07/2014 - 8:25 PM
Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố mở thầu phát triển máy bay ném bom chiến lược tương lai cho Không quân Mỹ (USAF).
Ngoại hình giả định của LRS-B (Northrop Grumman)

Mỹ dự kiến hoàn thành đấu thầu và chọn được công ty phát triển vào mùa xuân năm 2015. Đến nay, đã có Northrop Grumman và liên danh Lockheed Martin/Boeing tuyên bố có ý định dự thầu.

Các yêu cầu kỹ thuật đối với máy bay tương lai không được tiết lộ, chỉ biết rằng, nó sẽ là một bộ phận của “một hệ thống của các hệ thống” quy mô lớn. Đơn giá của máy bay ném bom sản xuất loạt không thể vượt quá 550 triệu USD/chiếc. Trước đó, bộ chỉ huy USAF đã yêu cầu Quốc hội Mỹ tăng kinh phí cho dự án vào năm 2015 lên đến 914 triệu USD. Trong khi vào năm 2014, dự án LRS-B được chi 359 triệu USD.

Dự kiến, Northrop Grumman khi phát triển LRS-B sẽ ứng dụng kinh nghiệm có được khi nghiên cứu chế tạo máy bay ném bom chiến lược hiện nay B-2 Spirit. Ngoài ra, công ty còn đang phát triển máy bay không người lái (UAV) mới dùng cho trinh sát, quan sát. UAV này sẽ hỗ trợ cho dự án chính LRS-B.

Lockheed Martin và Boeing trước đây đã dự định phát triển riêng rẽ máy bay ném bom tương lai, nhưng vào cuối năm 2013, họ quyết định hợp lực trong một liên danh. Hiện chưa rõ chi tiết của dự án chung của liên danh này.

Trước đây, giới quân sự Mỹ nói rằng, máy bay ném bom tương lai sẽ không đắt, có tầm bay xa và có khả năng đột phá phòng không đối phương. Khi thiết kế máy bay, có thể sẽ chỉ sử dụng các công nghệ đã qua thử thách. Ngoài ra, máy bay ném bom sẽ phải có khả năng hoạt động trong các vùng bị cấm bay hay các khu vực bị phong tỏa/chống tiếp cận (A2/AD, anti-access / area denied operational environment).

Sau khi đưa vào trang bị, LRS-B sẽ dần thay thế các máy bay ném bom cũ B-2 và B-52 Stratofortress. Lầu Năm góc dự định mua tổng cộng 80-100 máy bay mới. Theo lịch trình hiện hành, máy bay ném bom mới đầu tiên sẽ được trang bị cho USAF vào năm 2020. Máy bay tương lai sẽ giống với B-2 Spirit về các hệ thống liên lạc, trinh sát, quan sát, tác chiến điện tử và vũ khí.

Mỹ dự định chi 40-50 tỷ USD để phát triển LRS-B. Theo thông tin chính thức, máy bay sẽ được bọc che chắn chống bức xạ điện tử và bảo vệ chống vụ nổ hạt nhân. LRS-B sẽ có thiết kế module, USAF sẽ có thể mở rộng khả năng của chúng bằng cách bổ sung các thiết bị cần thiết trong quá trình sử dụng.
PM