In bài này
Tiêm kích thế hệ 6 của Nga ra đời vào năm 2026
Thứ Năm, 17/07/2014 - 9:52 PM
Tổng công ty Chế tạo máy bay thống nhất OAK (Nga) hy vọng chế tạo được mẫu chế thử đầu tiên của máy bay chiến đấu thế hệ 6 sau khoảng 12 năm nữa, Trưởng Ban các chương trình máy bay quân sự của OAK, ông Vladimir Mikhailov cho biết.
Máy bay hàng không-vũ trụ thế hệ 5-6 với động cơ điện từ (topwar.ru)

Ông Mikhailov khẳng định, chắc chắn điều đó có thể xảy ra vào nửa cuối những năm 2020.     

Trong khi đó, theo thông tin báo chí, phải vào tận những năm 2030, máy bay tiêm kích thế hệ 6 của Mỹ sẽ thay thế các máy bay hiện nay của họ. 

Ông Mikhailov cho biết thêm rằng, các yêu cầu đối với máy bay thế hệ 6 vẫn chỉ đang được xác định và hiện mới là vấn đề khoa học hơn là vấn đề thiết kế, đồng thời nhấn mạnh mỗi thế hệ máy bay chiến đấu đều khác cơ bản so với thế hệ trước đó. Ví dụ, thế hệ 5 khác với thế hệ 4 ở hàng loạt tính năng như độ bộc lộ thấp, cấu trúc bằng composite, khả năng siêu cơ động, bố trí vũ khí trong thân, khả năng trí tuệ mới, radar và hệ thống gây nhiễu hoàn toàn khác, tốc độ bay siêu hành trình ở chế độ không tăng lực.

Hiện nay, tại Mỹ, các công ty Boeing và Lockheed Martin đang phát triển tiêm kích thế hệ 6. Dự kiến, vào những năm 2030, các máy bay này sẽ thay thế tiêm kích thế hệ 5 F-22 Raptor hiện có trong Không quân Mỹ và tiêm kích trên hạm thế hệ 4 F/A-18E/F Super Hornet của Hải quân Mỹ.

PM