In bài này
Không chiến Nga-Ukraine: Su-27 bắn rơi Su-25
Thứ Năm, 17/07/2014 - 5:51 PM
Ngày 16/7/2014, một tiêm kích Su-27 của Nga đã bắn rơi 1 cường kích Su-25 của Ukraine đang làm nhiệm vụ chống khủng bố tại khu vực thành phố Snezhnoie, bên trong không phận nước này, đại diện Hội đồng An ninh quốc gia-quốc phòng Ukraine, ông Andrei Lysenko cho biết.
Theo ông Lysenko, “gần 19 giờ, ngày 16/7, từ phía Nga đã thực hiện vụ khiêu khích mới. Một máy bay quân sự của Liên bang Nga đã tấn công bằng tên lửa vào một máy bay Su-25 của quân đội (Ukraine), đang làm nhiệm vụ trên lãnh thổ Ukraine”.

Kết quả là chiếc Su-25 của Ukraine đã bị bắn rơi. “Phi công đã nhảy dù và được các đơn vị sơ tán đến nơi an toàn. Phi công không bị thương tích”, ông Lysenko khẳng định.

Trước đó, báo chí Ukraine cũng đưa tin, hôm qua, 16/7, từ phía lãnh thổ Nga đã thực hiện cuộc tấn công từ một bệ phóng pháo phản lực Grad nhằm vào các lực lượng tham gia “chiến dịch chống khủng bố” của Ukraine.

Ngày 14/7, Phó Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia-quốc phòng Ukraine, ông Mikhail Koval khẳng định, lực lượng dân quân thân Nga ngày 13/7 đã pháo kích binh lính Ukraine ở gần Zelenopolie bằng hệ thống pháo phản lực tối tân nhất của Nga là Tornado, gây thương vong rất nặng nề với 19 người chết, hàng trăm người bị thương.

Hậu quả thê thảm của trận pháo kích ngày 13/7 ở Zelenopolie

Ông Koval khẳng định, lính Ukraine bị pháo kích không phải bởi pháo phản lực Grad mà chắc chắn là bằng hệ thống Tornado mới đưa vào trang bị cho quân đội Nga vào năm 2010. Hệ thống Grad có tầm bắn 20 km, còn Tornado có tầm bắn 90 km. Điều đó có thể có nghĩa là các hệ thống Tornado đã pháo kích từ lãnh thổ Nga.

Đổ lỗi cho Nga về tình hình căng thẳng tiếp diễn ở miền Đông Ukraine, ngày 16/7, Mỹ và EU tiếp tục áp đặt gói trừng phạt thứ ba chống lại Nga.

Phía Nga đã lên tiếng cảnh báo các biện pháp trừng phạt mà Mỹ áp đặt đối với Nga sẽ ảnh hưởng đến nhiều hướng hợp tác giữa hai nước và Nga giữ quyền áp dụng các biện pháp đáp trả đối với Mỹ và không có ý định nhẫn nhịn sự hăm dọa từ phía Mỹ. Nga coi gói trừng phạt mới của Mỹ như một nỗ lực thô thiển trả thù vì những sự kiện ở Ukraine đang không diễn biến theo kịch bản của Mỹ. Thay vì cảnh tỉnh giới lãnh đạo Ukraine vốn đã đưa máy bay, pháo hạng nặng và tăng-thiết giáp chống lại dân chủng vùng Donbass và Lugansk, trên thực tế Mỹ đã kích động đổ máu.

Hôm 16/7, Bộ Tài chính Mỹ đã thông báo áp dụng các biện pháp trừng phạt mới đối với nhiều công ty và nhà băng Nga, cũng như một số thể nhân. Họ sẽ bị cấm tiếp cận các thị trường tài chính Mỹ, còn các công ty và tư nhân Mỹ sẽ bị cấm cấp tín dụng có thời hạn quá 90 ngày cho các công ty Nga. Mỹ cũng có thể gây áp lực đối với bất kỳ công ty nước ngoài nào đang làm ăn ở Mỹ để buộc từ bỏ làm ăn với các công ty Nga nằm trong danh sách trừng phạt.

Lọt vào danh sách trừng phạt SDN là hầu như tất cả các hãng quốc phòng lớn nhất của Nga như Tập đoàn Kalashnikov, Tổng công ty Uralvagonzavod, Tập đoàn phòng không Almaz-Antei, LIên hiệp NPO Bazalt, Công ty "Tập đoàn Công nghệ Vô tuyến điện tử KRET thuộc Tổng công ty Rostekh, Tập đoàn Sozvezdie, Công ty VPK NPO Mashinostroenia, Công ty "Viện thiết kế chế tạo dụng cụ KBP".
PM