In bài này
Bell giới thiệu thiết kế máy bay cánh quạt lật mới
Thứ Ba, 15/07/2014 - 6:19 PM
Công ty Bell Helicopter (Mỹ) đã giới thiệu với Lục quân Mỹ thiết kế ban đầu của máy bay cánh quạt lật tiên tiến V-280 Valor.
Maket V-280 (Caitlin Lee / IHS Jane’s)
Ngoài ra, người ta cũng thông báo với giới quân sự Mỹ cả đánh giá các rủi ro tiềm tàng liên quan đến việc phát triển và khai thác máy bay cánh quạt lật. Trọng tâm chính khi giới thiệu thiết kế của Bell Helicopter là giá thành tương đối rẻ của máy bay tương lai.

Theo Giám đốc các dự án quân sự của hãng Bell Helicopter Chris Gehler, khi thiết kế ban đầu, các kỹ sư đặc biệt chú ý giảm giá thành V-280 bằng cách giảm trọng lượng và tăng độ tin cậy cho máy bay. Ví dụ, trong thiết kế, công ty đã không sử dụng hệ thống tự động gập cánh vì Lục quân Mỹ không coi nó là chức năng bắt buộc của máy bay cánh quạt lật tiên tiến.

Ngoài ra, trong cấu trúc của V-280 còn dự định sử dụng các vật liệu composite tối tân vững chắc hơn. Ví dụ, thân vỏ sẽ làm hoàn toàn bằng composite. Ngoài ra, ở mẫu trình diễn công nghệ V-280 dự định dùng động cơ sản xuất loạt GE T55. Nếu việc phát triển Valor sẽ được tiếp tục kể cả sau khi thử nghiệm mẫu trình diễn công nghệ thì các máy bay này sẽ có động cơ mới.

Dự án máy bay cánh quạt lật tiên tiến được giới thiệu với Lục quân Mỹ trong khuôn khổ cuộc đấu thầu JMR-TD với mục đích chế tạo các mẫu trình diễn công nghệ máy bay cánh quay đa nhiệm, cao tốc.

Ngoài Bell Helicopter, dự thầu còn có các công ty Mỹ AVX Aircraft, Karem Aircraft và liên danh Boeing/Sikorsky. Dự kiến, vào cuối tháng 7/2014, Lầu Năm góc sẽ chọn 2 công ty để cấp kinh phí phát triển JMR-TD.

Theo thông tin sơ bộ, V-280 sẽ có thể bay với tốc độ đến 518,6 km/h, bán kính chiến đấu 1.500 km, còn tầm bay không tải là 3.900 km.

V-280 sẽ sử dụng hệ thống điều khiển bằng điện từ xa tam trùng, được trang bị bộ càng thu được và 2 cửa hông rộng 1,8 m và cánh đuôi đứng hình chữ V.

Nét khác biệt của Valor là động cơ bố trí cố định và khi chuyển sang chế độ bay bằng, chỉ có các cánh quạt là xoay sang phương ngang.
Nam Xương