In bài này
Nhật Bản giúp Việt Nam đóng tàu tuần tra
Thứ Hai, 14/07/2014 - 8:57 PM
Đàm phán song phương liên quan đến vấn đề này đã diễn ra ngày 8/7/2014 ở Hà Nội với sự tham gia của Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh và đồng cấp Nhật Bản Akinori Eto.
Tàu tuần tra lớp Mihashi (MHI)
Chính phủ Nhật Bản dự định trợ giúp tài chính cho Việt Nam để đóng tàu tuần tra cho lực lượng cảnh sát biển.

Việc tài trợ cho việc mua sắm và đóng tàu sẽ được thực hiệ trong khuôn khổ chương trình ODA của Nhật có hiệu lực từ năm 1992 và có mục đích tăng cường an ninh quốc tế.

Chi tiết về hiệp định tài trợ hiện chưa được tiết lộ. Theo thông tin ban đầu, chính phủ Nhật sẽ hỗ trợ cho Việt Nam kinh phí chính là để đóng các tàu tuần tra mới, chứ không phải là mua sắm tàu cũ từ các nước thứ ba.

Cuối tháng 5/2014, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã thông báo rằng, Tokyo dự định chuyển giao cho Việt Nam một số tàu tuần duyên đã qua sử dụng bị loại khỏi biên chế Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản. Thời hạn chuyển giao các tàu này chưa được tiết lộ.

Năm 2012, chính phủ Nhật Bản đã đồng ý trợ giúp Philippines trong khuôn khổ chương trình ODA. Hai bên đã ký hiệp định cung cấp 10 tàu tuần tra. Loại tàu cụ thể cũng không được tiết lộ, nhưng nhiều khả năng đó là các tàu tuần tra lớp Mihashi đang do công ty Mitsubishi Heavy Industries đóng.

Tàu tuần tra lớp Mihashi có chiều dài 43 m và lượng giãn nước 198 tấn, được trang bị 1 khẩu pháo JM-61 với cụm nòng quay cỡ 20 mm.
 

VNH