In bài này
Hệ thống tên lửa chống tăng Hồng Tiễn 12 của Trung Quốc
Thứ Năm, 10/07/2014 - 11:06 PM
Hãng China North Industries Corporation (NORINCO) đã lần đầu tiên giới thiệu thông tin về hệ thống tên lửa chống tăng mang vác mới có tên Hồng Tiễn 12 (Red Arrow 12) tại triển lãm Eurosatory 2014 diễn ra vào tháng 6/2014 ở Paris.
Bài báo “China offers a ‘fire-and-forget’ infantry antitank missile” của Doug Richardson đăng trên tạp chí Anh Jane’s Missiles & Rockets" cho hay.

Có tin đây là hệ thống tên lửa chống tăng có điều khiển đầu tiên của Trung Quốc áp dụng nguyên lý “bắn-quên”.

Đại diện của NORINCO cho biết, hệ thống này mới được phát triển xong và đang có trong trang bị của quân đội Trung Quốc.

Hệ thống tên lửa chống tăng bắn-quên Hồng Tiễn 12 (Red Arrow 12) của NORINCO (Jane's)


Về cấu tạo, hệ thống Hồng Tiễn 12 giống với các hệ thống mang vác tương tự khác sử dụng các tên lửa lắp đầu tự dẫn hồng ngoại có nhớ hình ảnh mục tiêu (Imaging Infrared – IIR, tức là ảnh hồng ngoại) như Javelin của Mỹ, Spike của Israel, Type 01 của Nhật Bản và Hyun-Gung của Hàn Quốc.

Ngoài biến thể mang vác, hệ thống Hồng Tiễn 12 còn có thể lắp lên xe.

Red Arrow 12 có trọng lượng 22 kg ở trạng thái chiến đấu, trong đó trọng lượng tên lửa để trong ống phóng là 17 kg. Ông phóng có chiều dài 1,25 m, đường kính ước lượng 170 mm. Kích thước tên lửa không được tiết lộ, nhưng phỏng đoán tên lửa có chiều dài gần 980 mm và đường kính gần 135 mm.

Hệ thống tên lửa chống tăng bắn-quên Hồng Tiễn 12 (Red Arrow 12) của NORINCO (Jane's)

Theo tài liệu do NORINCO phát hành, tên lửa của hệ thống Red Arrow 12 sử dụng đầu tự dẫn ảnh hồng ngoại IIR không làm mát, cho phép tác chiến suốt ngày đêm.

Họ cũng có biến thể sử dụng ban ngày của hệ thống, sử dụng đầu tự dẫn truyền hình.

Theo tài liệu, Hồng Tiễn 12 có tầm bắn tối đa 4.000 m ở biến thể sử dụng ban ngày, còn biến thể sử dụng đầu tự dẫn IIR có tầm bắn tối đa 2.000 m.

Bệ phóng bao gồm 1 máy ngắm ảnh nhiệt. Tên lửa bắt mục tiêu trước khi phóng, còn sau khi phóng, xạ thủ có thể ẩn nấp ngay hoặc nạp đạn cho hệ thống để tấn công mục tiêu tiếp theo.

Việc sử dụng kỹ thuật phóng lạnh tên lửa cho phép tác xạ từ bên trong các tòa nhà hay lô cốt. Tên lửa có thể bay hoặc theo quỹ đạo vòng cung để tiêu diệt mục tiêu từ bên trên hoặc là theo quỹ đạo bay thẳng đến mục tiêu.

NORINCO tuyên bố rằng, phàn chiến đấu nổ lõm 2 lượng nổ của tên lửa có thể xuyên trung bình giáp đồng nhất dày đến 1.100 mm được bảo vệ bằng giáp phản ứng nổ.

Hệ thống có thể tác chiến chống xe bọc thép, lô cốt, nhà cửa, mục tiêu mặt nước và trực thăng bay chậm.
VNH