In bài này
Ấn Độ sẵn sàng từ chối pháo Mỹ
Thứ Tư, 02/07/2014 - 10:29 PM
Quá trình Ấn Độ mua sắm 145 lựu pháo kéo М-777 của Mỹ vốn bị chậm mấy năm có thể bị đình chỉ do giá vũ khí quá đắt, tờ Times of India dẫn nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Ấn Độ đưa tin.
M-777
Quyết định cuối cùng chưa được đưa ra, nhưng Ấn Độ không định mua M-777 với giá chào 300 triệu rupi (gần 5 triệu USD)/khẩu.

Hợp đồng có tổng trị giá ước 885 triệu USD. “Các phương án thay thế М-777 có thể có chi phí rẻ hơn 2 lần. Việc sản xuất các lựu pháo nội địa Dhanush tốn 140 triệu rupi (gần 2,3 triệu USD)/khẩu”, vị quan chức Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết.

Ấn Độ đã 10 năm nay cần các lựu pháo siêu nhẹ cỡ 155 mm với tầm bắn hơn 25 km. Hội đồng mua sắm quốc phòng Ấn Độ do Bộ trưởng Quốc phòng A.K. Anthony đứng đầu đã thông qua đề xuất mua M-777 do công ty con ở Mỹ của BAE Systems từ tháng 4/2013.

Như vậy, Ấn Độ sẽ mua các lựu pháo mới lần đầu tiên 27 năm sau scandal tham nhũng khiến kế hoạch hiện đại hóa pháo binh Ấn Độ đã không thể thực hiện. Kế hoạch bị phá vỡ sau khi thông tin về các khoản hỏa hồng lớn cho các bên trung gian Ấn Độ khi ký hợp đồng mua bán pháo của hãng Bofors, Thụy Điển bị tiết lộ.

Nay Bofors thuộc sở hữu của BAE Systems. Dự đoán M-777 với các máy ngắm laser và tầm bắn đến 30 km sẽ được trang bị cho các đơn vị quân đội Ấn Độ đóng ở bang Arunachal-Pradesh, trên tuyến kiểm soát thực tế với Trung Quốc. Trước đó, Hội đồng mua sắm quốc phòng thuộc Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã lần đầu tiên cho phép các công ty tư nhân tham gia đấu thầu hiện đại hóa và cung cấp cả các loại pháo khác. Đó là kế hoạch nâng cao uy lực cho 300 khẩu pháo kéo 130 mm M-46 của Liên Xô hiện có trong trang bị. Kế hoạch nâng cấp pháo dã chiến của Ấn Độ ước trị giá 3-5 tỷ USD và trù tính mua sắm các lựu pháo hạng nhẹ, lẫn lựu pháo kéo, bánh hơi và bánh xích cho các trung đoàn pháo binh.


VNH