In bài này
Điệp viên thế kỷ XX: Chạy trốn
Thứ Ba, 01/07/2014 - 9:27 AM
Tại đại sứ quán Liên Xô ở Brussels vào đêm trước ngày 8 tháng 3 đang diễn ra buổi hoà nhạc mừng ngày lễ. Cộng đồng Xô kiều đã chuẩn bị kỹ lưỡng và lâu cho buổi dạ hội này.
Bởi vậy, khi một diễn viên “cây nhà lá vườn” trong sứ quán còn đang biểu diễn, vị bí thư thứ ba về văn hoá và đồng thời là sĩ quan tình báo đối ngoại KGB Igor Cherpinsky bỗng bất ngờ đứng lên và cùng với vợ là Yelena len ra cửa thì ai nấy đều ngạc nhiên. “Anh đi đâu thế? - người ta hỏi hắn. Cherpinsky huơ tay vẻ có lỗi: “Thằng con tôi đang ở nhà một mình”. Ai cũng biết rõ về bệnh tật ngặt ngèo của đứa con trai của Igor vốn sinh ra vào cái năm xảy ra thảm kịch Chernobyl 1986 ở Ucraina. Vợ chồng Cherpinsky thường xuyên phải cầu đến bác sĩ nhưng chẳng ăn thua. Còn vị bí thư thứ ba khi về Liên Xô đã đối mặt với thực tại phũ phàng. Trở về nhà với đứa con bệnh tật có nghĩa là bắt chàng trai đó phải chết chắc.
Điều có vẻ khác thường là sau ngày lễ, cả Cherpinsky lẫn vợ hắn (làm việc trong sứ quán) đều không đến cơ quan làm việc. Nhưng các đồng nghiệp vẫn cho là do say sưa quá chén mà chuyện đó thì ai mà không có. Chỉ đến ngày hôm sau thì người ta mới tỏ ra lo ngại. Khi mở căn hộ của nhân viên tình báo này, các cán bộ trong trung tâm tình báo đều chết sững...
Cảnh sát đã nhanh chóng tìm ra chiếc xe ôtô của Cherpinsky bị bỏ lại ở ngoại ô Brussels. Mọi nghi ngờ cuối cùng đã tan biến: các điệp viên mà CIA tuyển mộ luôn phải để lại đồ đạc của mình ở nước mà chúng đến. Chỉ khi đó chúng mới được nhập cảnh hợp pháp vào Mỹ. Và lại như thường thấy ở các cơ quan tình báo chúng ta, lúc đó thì các đồng nghiệp cùng trung tâm tình báo mới “nhớ ra” là vợ Cherpinsky không hề thờ ơ với vàng bạc và thường vay nợ khắp mọi người khiến cho gần đây chuyện nhà của họ trở nên tồi tệ, xuất hiện những cuộc gặp gỡ liên miên. Các tin tức cần thiết đã được CIA bơm cho Cherpinsky để nâng cao uy tín cho hắn. Nhưng có lẽ vì những lý do nào đó mà hắn đã từ chối làm “gián điệp đôi” và đòi đưa hắn sang “thế giới tự do”.
Đa số đều nghiêng về ý kiến cho rằng, nguyên nhân việc CIA tuyển mộ được Cherpinsky là căn bệnh nan y của thằng con trai: người Mỹ đã hứa chấp nhận nó và thế là Cherpinsky quyết định phản bội.
Không lâu sau, phản gián Bỉ đã bắt giữ một quan chức bị nghi ngờ có những liên hệ gián điệp. Thực tế thì mười ngày sau, ông ấy được thả vì thiếu chứng cứ. Ngoài ra, Cherpinsky còn khai báo tình hình về trung tâm tình báo. May thay trong một năm thì hắn chưa biết được nhiều lắm, nhưng cũng đã có một loạt tình báo viên buộc phải rời Bỉ.
Sau đó, các dấu vết của Cherpinsky biến mất. Các nguồn tin điệp báo cho hay, các cơ quan tình báo Mỹ đã đưa hắn cùng gia đình theo đường vòng sang CHLB Đức, rồi từ đó thì đưa bằng máy bay quân sự về Mỹ. Hắn hiện đang sống an nhiên tự tại ở đâu đó tại Oklahoma, lặng lẽ rượu chè say sưa và kể cho những bạn bè mới về cái thời hắn còn là tình báo viên Xôviết.

Chu Hà