In bài này
Mỹ triển khai hệ thống khí cầu phòng không
Thứ Sáu, 27/06/2014 - 9:21 PM
Các khí cầu phòng thủ tên lửa sẽ trở thành phương tiện dự bị chiến lược của quân đội Mỹ.
Quân đội Mỹ đã quyết định đưa vào lực lượng dự bị chiến lược các khí cầu phòng thủ tên lửa JLENS do công ty Raytheon phát triển và sản xuất.


Công ty đã hoàn thành việc chuẩn bị để sử dụng ở cấp chiến thuật thành phần này của hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ.

Hệ thống gồm 2 khinh khí cầu dùng khí heli, có chiều dài hơn 73 m, trang bị 1 radar trên khoang mạnh, được đưa lên độ cao hơn 3.000 m. Hệ thống được giữ bằng các sợi cáp vững chắc, cho phép xây dựng một hệ thống bảo vệ các mục tiêu trọng yếu và các khu dân cư chống nhiều loại đe dọa, trong đó có các phương tiến công đường không có người lái và không người lái, cũng như tên lửa.

“Sau khi đưa JLENS vào lực lượng dự bị chiến lược, quân đội Mỹ có thể theo yêu cầu của các cấp chỉ huy trong thời gian ngắn triển khai các hệ thống này để xây dựng khu vực phòng hông/phòng thủ tên lửa có hiệu quả chưa từng thấy trong địa bàn trách nhiệm của họ trên toàn thế giới”, Phó chủ tịch phụ trách các hệ thống phòng thủ toàn cầu tích hợp của công ty Dave Gulla nói.

Hiện nay, quân đội Mỹ đã mua 2 hệ thống này và chúng sẽ trở thành phương tiện dự bị chiến lược của họ.

Một hệ thống sẽ được duy trì trong lực lượng dự bị ở trạng thái sẵn sàng để sử dụng, hệ thống thứ hai sẽ được thử nghiệm tại trường thử Aberdine vào mùa thu năm nay.

JLENS bắt đầu được phát triển vào năm 2005. Hệ thống cũng có thể phát hiện xuồng, xe thiết giáp, bệ phóng tên lửa cơ động và tên lửa đường đạn chiến thuật đang phóng đi, có thể bay treo trên không trong 30 ngày đêm, liên tục truyền thông tin đến các sở chỉ huy và cho các vũ khí đánh chặn như các hệ thống tên lửa phòng không Patriot, đánh chặn tên lửa SM-3 và tiêm kích trang bị tên lửa AMRAAM. Cự ly phát hiện mục tiêu của JLENS là đến 550 km.


PM