In bài này
FGFA mở đường cho Ấn Độ gia nhập câu lạc bộ thế hệ 5
Thứ Sáu, 27/06/2014 - 9:00 PM
Với sự xuất hiện của mẫu chế thử FGFA, Ấn Độ sẽ gia nhập nhóm các quốc gia sở hữu tiêm kích thế hệ 5 trong những năm tới.

Chương trình chế tạo tiêm kích thế hệ 5 FGFA là dự án hợp tác với Nga, mỗi nước sẽ đóng góp chi phí và tham gia ngang bằng nhau trong dự án. Máy bay này là biến thể của PAK FA Т-50 của Nga vốn đang ở giai doạn chế tạo các mẫu thử nghiệm.

Nga khẳng định rằng, Т-50 có thể vượt trội F-35 của Mỹ về mặt cơ động và điều khiển, mặc dù sẽ thua kém cả F-35 và F-22 về tính năng tàng hình. FGFA sẽ có nhiều điểm chung với thiết kế Т-50, nhưng nhiều bộ phận của nó sẽ được sửa đổi theo yêu cầu của Không quân Ấn Độ. Ví dụ, FGFA sẽ mang được nhiều loại tên lửa hơn, cũng như có các anten radar bên sườn, cho phép phi công có trường quan sát tình huống chiến thuật rộng hơn.

Theo thỏa thuận thành lập công ty liên doanh chế tạo máy bay, mỗi bên sẽ chịu một nửa chi phí và có quyền như nhau đối với việc hiện đại hóa máy bay. Tuy nhiên, phần lớn công việc nghiên cứu chế tạo Т-50 đã dduowwcj tiến hành ở Nga do ở Ấn Độ không có hạ tầng phù hợp.

Như vậy, Ấn Độ đò hỏi tỷ trọng tham gia lớn hơn trong phát triển máy bay để sản xuất máy bay này tại Ấn Độ. Một trong những mục tiêu của Ấn Độ trong việc sản xuất FGFA là tăng cường khả năng tự túc của công nghiệp quốc phòng Ấn Độ. Hiện nay, Ấn Độ là quốc gia nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới, chiếm 14% tổng ượng vũ khí nhập khẩu của thế giới. Nga chiếm 75% hàng quân sự nhập khẩu của Ấn Độ.

Ấn Độ đang chịu áp lực từ Trung Quốc, nước cũng đang phát triển các tiêm kích thế hệ 5. Nếu như Trung Quốc thành công trong các dự án này, nhiều khả năng họ sẽ bán chúng cho kẻ thù khu vực chính của Ấn Độ là Pakistan. Mẫu chế thử FGFA đầu tiên sẽ đến Ấn Độ vào năm 2014 để tiến hành thử nghiệm toàn diện.

PM