In bài này
Myanmar tính mua JF-17
Thứ Ba, 24/06/2014 - 4:26 PM
Chính phủ Myanmar dự định mua tiêm kích đa năng hạng nhẹ JF-17 Thunder của Trung Quốc cho không quân nước này.
JF-17 Thunder (pacmr.blogspot.com)
JF-17 Thunder do tổng công ty hàng không vũ trụ Thành Đô (CAC) của Trung Quốc hợp tác với hãng Pakistan Aeronautical Complex (РАС) của Pakistan phát triển.
Chương trình này có thể trù tính việc sản xuất theo giấy phép JF-17 tại Myanmar theo hợp đồng chuyển giao công nghệ. JF-17 sẽ tăng cường khả năng chiến đấu của Không quân Myanmar.

Chính phủ Myanmar chưa xác nhận chính thức thông tin trên báo chí, mặc dù trước đó có tuyên bố là cần phải mua thêm máy bay chiến đấu do xung đột vũ trang tiếp diễn với phiến quân của “Quân đội độc lập Kachin” ở miền bắc nước này. Đầu năm 2013, Không quân Myanmar đã lần đầu tiên không kích các mục tiêu hạ tầng của nhóm này.

Thông tin về khả năng mua JF-17 xuất hiện chỉ vài ngày sau khi Không quân Myanmar mất 1 tiêm kích MiG-29 trong vụ tai nạn ở Magwe, miền trung Myanmar.

Các quan chức công nghiệp quốc phòng Trung Quốc trước đó đã thông báo về sự quan tâm của Muanmar đối với việc mua sắm JF-17. Tháng 2/2014, lãnh đạo tổng công ty xuất nhập khẩu hàng không CATIC, hãng sáng lập CAC, đã coi Myanmar là một khách hàng tiềm năng mua một số loại máy bay, trong đó có JF-17.

Hiện nay, sức mạnh tiến công chủ lực của Không quân là các tiêm kích MiG-29 của Nga. Họ đã mua gần 25 chiếc MiG-29 từ đầu những năm 2000 để thay thế các tiêm kích Trung Quốc lỗi thời F-7M Fantan mua vào đầu những năm 1990. Trong trang bị của Không quân Myanmar còn có các máy bay huấn luyện chiến đấu phản lực K-8 Karakorum của Trung Quốc.

Myanmar đã đặt mua 60 chiếc K-8 vào năm 2009 để bổ sung cho mấy chiếc cùng loại mua vào cuối thập niên 1990. Chương trình này đã trù tính việc mua 12 máy bay do tập đoàn công nghiệp chế tạo máy bay Hungdo sản xuất, chuyển giao cho bên đặt hàng công nghệ, thiết bị và dụng cụ, cũng như lắp ráp theo giấy phép 48 chiếc còn lại tại cơ sở bảo dưỡng kỹ thuật ở Meiktila.

PM