In bài này
Lầu Năm góc mất 418 UAV vì tai nạn
Thứ Bẩy, 21/06/2014 - 9:22 PM
Từ năm 2001, quân đội Mỹ đã mất hơn 400 máy bay không người lái (UAV) quân sự, điều đó cho thấy sự không tin cậy của chúng, điều tra của tờ The Washington Post tiết lộ.
MC2 Tony D. Curtis / US NAVY / AFP
Từ năm 2001, quân đội Mỹ đã mất hơn 400 máy bay không người lái (UAV) quân sự, điều đó cho thấy sự không tin cậy của chúng, điều tra của tờ The Washington Post tiết lộ.

Kể từ tháng 9/2001 đến đầu năm 2014, tổng cộng có 418 UAV bị rơi theo thống kê của Không quân Mỹ, tương đương con số tai nạn với các máy bay chiến đấu. Trong khi đó, UAV trong thời gian này bay ít giờ bay hơn nhiều và thực hiện số phi vụ ít hơn nhiều, số liệu của Lầu Năm góc cho thấy.

Nghiên cứu cho thấy, 194 vụ tai nạn với UAV được quân đội Mỹ xếp “Loại А”, tức là trong đó các UAV bị mất không thể phục hồi hay tổn thất vượt quá 2 triệu USD. Hơn 50% một chút số các vụ tai nạn này xảy ra ở Iraq và Afghanistan, 25% số vụ xảy ra trên lãnh thổ Mỹ. Còn 224 UAV khác bị mất trong các vụ tai nạn “Loại B”, là các vụ có tổn thất 500.000 đến 2 triệu USD.

Báo cáo có nêu rằng, trong các vụ tai nạn của UAV không có người nào bị chết. Chủ yếu các sự cố xảy ra là do khả năng phát hiện và tránh vật cản hạn chế của UAV, cũng như do lỗi của người điều khiển, trục trặc cơ khí và gián đoạn liên lạc.

Theo các yêu cầu hiện hành của FAA, UAV chỉ có thể bay trong cùng không phận Mỹ nếu các UAV có khả năng phát hiện trên không các máy bay khác và tránh va chạm với chúng. Hiện thời, các hệ thống đó chưa được sử dụng trên các UAV Mỹ vì vậy, khi bay chuyển sân thời gian ngắn từ căn cứ này sang căn cứ khác, chúng bắt buộc phải có máy bay có người lái hộ tống. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, có sự gia tăng tranh cãi về khả năng mở rộng sử dụng UAV.

PM