In bài này
Quân đội Ukraine tung xe tăng mới nhất vào cuộc càn quét
Thứ Bẩy, 21/06/2014 - 8:46 PM
Quân đội Ukraine đã điều đến khu vực tiến hành chiến dịch đặc biệt các xe tăng hiện đại nhất của mình. Theo các nhân chứng, tại khu vực khu dân cư Schastie đã phát hiện các xe tăng hiện đại nhất của Lục quân Ukraine là Т-64BM Bulat.
Xe tăng T-64BM ở khu vực khu dân cư Schastie
Các xe tăng này đã được huy động khi tiến hành chiến dịch đặc biệt chế áp các hỏa điểm của dân quân thân Nga ở ngoại ô Lugansk và các thị trấn ngoại ô thành phố này.

Т-64BM Bulat là tăng chủ lực của Ukraine và là biến thể hiện đại hóa sâu của xe tăng Liên Xô Т-64А/B/BV, do Viện thiết kế chế tạo máy mang tên A.A. Morozov phát triển và hiện đại hóa bởi Nhà máy ZTM mang tên V.A. Malyshev.

So với các biến thể trước đó của Т-64, xe tăng mới có sức mạnh chiến đấu, sức cơ động và khả năng bảo vệ được cải thiện lớn. Bulat đã được quân đội Ukraine nhận vào trang bị vào năm 2005.

Nhờ hiện đại hóa, dự trữ hoạt động của xe tăng tăng lên 11.000 km, tuổi thọ khai thác tăng 15 năm. Chi phí hiện đại hóa 1 xe Т-64 lên chuẩn Bulat là gần 900.000 USD.

Các xe tăng Т-64BM Bulat hoạt động trong đội hình chung với biến thể trước đó là Т-64BV, nhưng khác đáng kể về vũ khí và hệ thống bảo vệ. Hiện tại, có tin các xe tăng Bulat đã bị vũ khí chống tăng cá nhân bắn và một xe đã bị những hư hại nhẹ và quay trở về nơi đóng quân. Trong khi, Т-64BV thì bị dân quân bắn hỏng.

Trong quá trình khai thác Т-64BM Bulat, quân đội Ukraine đã gặp những khó khăn trong bảo dưỡng. Do tình hình căng thẳng trong nước, cán bộ được đào tạo cũng thiếu. Mặc dù Bulat có nhiều điểm giống biến thể cơ sở, việc sửa chữa phục hồi các xe này vẫn do các đội của Nhà máy Malyshev thực hiện.

Quân đội Ukraine và Nhà máy Malyshev đã ký hợp đồng sửa chữa cho vũ khí trang bị bị hư hại trong chiến dịch đặc biệt ở miền đông.

Quân đội Ukraine sẽ tự sửa các hư hỏng nhẹ, còn những hư hỏng lớn thì được sửa chữ ở nhà máy. Tại nhà máy đã thành lập các đội sửa chữa lưu động làm việc trực tiếp tại vùng chiến sự. Các đội lưu động chuyên sửa chữa các hệ thống vũ khí tăng-giáp. Đó là các binh khí chuyên ngành của nhà máy là T-64BV và Bulat, Cục trưởng Cục Tăng-thiết giáp quân đội Ukraine, Đại tá Vladimir Dudar cho biết.
Long Xuyên