In bài này
Kornet tàn sát M1 Abrams
Thứ Bẩy, 21/06/2014 - 5:18 PM
Tên lửa chống tăng có điều khiển Kornet đang trở thành vũ khí phổ biến chống lại xe tăng M1 Abrams của quân đội Iraq.
Ít nhất 5 xe tăng chủ lực M1 Abrams của quân đội Iraq bị thương tổn bởi tên lửa chống tăng có điều khiển (ATGM), 6 trực thăng bị hỏa lực tên lửa phòng không mang vác và trọng liên bắn rơi (kể từ ngày 1/1 đến cuối tháng 5 năm 2014), tạp chí quân sự Anh Jane’s Defence Weekly cho hay.

Kể từ khi đến Iraq, đã có tổng cộng 28 xe tăng M1 bị bắn hỏng, trong đó có 5 chiếc bị bắn xuyên suốt bởi ATGM.

Năm 2010-12, Mỹ đã cung cấp cho Iraq 140 xe tăng này. Các tên lửa mang phần chiến đấu xuyên lõm rất hiệu quả để tiêu diệt kíp xe, nhưng không phá hủy được hoàn toàn xe tăng vốn được chia thành nhiều khoang như Abrams.


Có tin, quân đội Iraq gặp nhiều khó khăn với việc khai thác đúng cách M1. Trên Internet đã đăng tải 1 đoạn video quay cảnh một xe tăng nổ tung từ bên trong sau khi bị trúng 1 quả ATGM. Vụ này xảy ra ở tỉnh miền tây Anbar trong năm 2014.

Xe tăng này bị tiêu diệt bởi tên lửa của hệ thống tên lửa chống tăng có điều khiển 9М113 Kornet vốn đang trở thành vũ khí chống tăng ưa thích trong phiến quân ở Iraq. Sau đó, chiếc xe tăng bị bắn bồi bằng rocket chống tăng RPG-7 (B41) và М79 Osa (của quân đội Nam Tư trước đây). Súng rocket chống tăng М79 đang được phiến quân sử dụng rộng rãi ở Syria, nhưng hiếm khi thấy ở Iraq.


The bình luận của JDW, qua đoạn video thì khó đánh giá mức độ tổn thất gây ra cho chiếc М1. Nhưng loạt ảnh đăng trên Twitter thì cho thấy, từ tháp chiếc xe tăng bị bắn hạ bởi 1 tên lửa Kornet của phiến quân của tổ chức khủng bố “Nhà nước Iraq và Levante” (ISIL) có ngọn lửa phụt ra, còn số phận củ kíp xe thì không rõ (ảnh chụp ngày 6/6). 

Cũng có tin, các xe chiến đấu bộ binh BMP-1, xe bọc thép chở quân M113, MT-LB, xe ô tô bọc thép Hammer, xe tăng T-55 cũng chịu tổn thất lớn.

Một quan chức Mỹ cho hay, kể từ đầu năm, đã có 6 trực thăng Iraq bị bắn rơi, 60 chiếc khác bị thương, một mức tổn thất khá lớn đối với đội trực thăng hiện có của quân đội Iraq. Không rõ các trực thăng bị bắn rơi và bị thương là những loại nào, nhưng xét theo các đoạn vdieo do phiến quân đăng trên Internet thì tên lửa phòng không vác vai và súng trọng liên đã tấn công ít nhất 2 trực thăng tiến công Mi-24/35 do Nga sản xuất.


Nam Xương