In bài này
Lược sử tàu ngầm
Thứ Ba, 17/06/2014 - 6:28 PM
Từ các thuyền có mái chèo cải tạo lại cho đến tàu ngầm đổ bộ không người lái, chúng ta hãy tìm hiểu lịch sử của tàu ngầm.


1620

Cornelis Jacobszoon Drebbel, một kỹ sư Hà Lan, đã dùng da bôi mỡ bưng một con thuyền có mái chèo. Một tá tay chèo chèo ở bên dưới mặt sông Thames, thở bằng ống thông hơi.

SSPL / Getty Images

1775

David Bushnell chế tạo tàu ngầm Turtle (con rùa), chiếc tàu ngầm đầu tiên được sử dụng trong chiến đấu. Con tàu làm bằng gỗ sử dụng một ốc vít lớn để áp vào vỏ các con tàu và gắn một quả bom hẹn giờ.



1863

Tàu ngầm Plongeur của Pháp được đẩy bởi một động cơ khí nén, chứ không phải bằng sức người. Kích thước hạn chế của tàu (mang được đúng 23 thùng chứa không khí bên trong) chỉ cho phép tàu lặn sau đối đa 33 feet (10,0584 m).



1900

John Holland giành chiến thắng cuộc thi thiết kế tàu ngầm của Hải quân Mỹ. USS Holland là tàu ngầm đầu tiên sử dụng khí đốt và điện năng, và trở thành tàu ngầm tiêu chuẩn trong Thế chiến I.

S & M / ANSA / Uig qua Getty Images

1915

Một tàu ngầm U-boat của Đức phóng ngư lôi vào tàu viễn dương RMS Lusitania ở ngoài khơi bờ biển Ireland, giết chết 1.198 người. Sau những cuộc tấn công liên tục vào tàu chở khách và tàu buôn, Mỹ nhảy vào tham gia Thế chiến I vào năm 1917.



1918

Những tiếng động rời rạc làm chìm các con tàu: Anh và Mỹ định vị các tàu ngầm bằng thiết bị sonar (thủy âm). Tuy nhiên, “sonar” không trở thành một từ viết tắt (cho Sound Navigation and Ranging) cho đến Thế chiến II.

Keystone-France/Gamma-Keystone - Getty Images

1943

Một ống thông hơi dùng để lấy không khí vào động cơ cho phép tàu ngầm U-264 của Đức nạp điện cho acquy ở độ sâu nhỏ.



1955

Một năm sau khi Disney dựng phim cho tiểu thuyết “Hai vạn dặm dưới biển” thì Mỹ hoàn thành tàu ngầm Nautilus chạy bằng động lực hạt nhân. USS Nautilus (SSN-571) chính là tàu ngầm động lực hạt nhân đầu tiên trên thế giới.



1960

Trieste là tàu ngầm đầu tiên lặn xuống được tới vực thẳm Challenger, điểm sâu nhất của đại dương thế giới (gần 11.000 m).



2004

Bộ phim The Life Aquatic with Steve Zissou với sự tham gia tài tử Bill Murray tôn vinh con tàu RV Calypso của Jacques Cousteau bằng một tàu ngầm có tên “King of Calypso” Harry Belafonte.



2012

Tàu ngầm một người lái Deepsea Challenger của James Cameron trở thành tàu ngầm thứ hai đến được vực thẳm Challenger. Cuộc hành trình trở lại dài 70 phút này ngắn hơn 64% so với bộ phim năm 1997 Titanic của ông.

Minh họa của Hải quân Mỹ

2013

Phòng thí nghiệm nghiên cứu Hải quân Mỹ phóng máy bay không người lái XFC từ tàu ngầm USS Providence đang lặn.
Lương Khê