In bài này
Miền đông Ukraine: Chiến loạn và loạn chiến
Thứ Bẩy, 14/06/2014 - 10:29 PM
Quân ly khai miền đông Ukraine bắn rơi 1 máy bay vận tải Il-76, 1 máy bay ném bom Su-24, tấn công một đoàn xe biên phòng. Xe tăng Nga vượt biên giới vào Ukraine. Xe bọc thép Ukraine chạy lạc sang Nga. Lính dù Ukraine bắn lẫn nhau... Xứ sở xinh đẹp Ukraine chìm vào chiến loạn.


Xác chiếc Il-76 xấu số
Các tay súng ly khai thân Nga ở Lugansk thuộc CHND Lugansk tự xưng đã dùng tên lửa phòng không vác vai Igla bắn rơi một máy bay vận tải quân sự Il-76 làm chết 49 người, trong đó có 9 người thuộc phi hành đoàn và 40 lính dù thuộc Lữ đoàn không vận 25, quân đội Ukraine.

Đây là tổn thất lớn nhất của lực lượng chính phủ Ukraine trong một lần giao tranh kể từ đầu cuộc nội chiến đến nay.

Bộ Quốc phòng Ukraine thông báo hỏa lực từ một bệ phóng tên lửa phòng không và một khẩu súng trọng liên đã bắn hạ một máy bay vận tải quân sự Il-76 của quân đội Ukraine đang chở quân đến luân chuyển, vũ khí trang bị và thực phẩm, làm chết 49 người, trong đó có 40 lính của Lữ không vận 25.

Phía lực lượng ly khai thì cho biết, chiếc Il-76 bị bắn rơi bởi một quả tên lửa và rơi xuống khu vực sân bay. Il-76 là máy bay vận tải quân sự hạng nặng của Liên Xô/Nga, do Viện thiết kế Ilyushi phát triển, phi hành đoàn 7 người, có thể chở 167 lính mang vũ khí cá nhân.

Viện công tố Ukraine thông báo chiếc Il-76 bị một quả tên lửa phòng không bắn rơi vào lúc gần 1 giờ 10 phút, ngày 14/6/2014 khi vào hạ cánh ở sân bay Lugansk và xác nhận cả 49 người trên máy bay đều thiệt mạng.

Tổng thống Ukraine đã tuyên bố để tang cho 49 người xấu số vào ngày 15/6/2014.

Trong khi đó, sáng 14/6, tại sân bay Lugansk đã nổ ra trận đánh giữa lính dù từ Dnepropetrovsk và từ Lvov mà một trong các nguyên nhân nghe nói là vì lực lượng từ Dnepropetrovsk đã kéo cờ… Nga(?!) trên một kho xăng dầu.

Sau đó, lính dù Dnepropetrovsk đã giương cờ Nga và rút khỏi sân bay, tiến về hướng thành phố Antratsit, tản vào các cánh rừng để tránh bị Không quân Ukraine oanh tạc. Lực lượng dân quân ly khai đang tìm cách liên hệ với lực lượng dù phản chiến này để tìm hiểu tình hình.

Đồng thời, lực lượng ly khai đã bắn rơi một máy bay ném bom Su-24 ở Gorlovka, tỉnh Donetsk và bắt sống phi công làm tù binh. Trước đó, cũng trong ngày thứ 7, 14/6, 2 máy bay của quân đội Ukraine đã tấn công tòa nhà Sở Nội vụ Gorlovka ở tỉnh Donetsk, nơi đặt sở chỉ huy của dân quân ly khai làm chế 1 người, bị thương 6 người.

Theo thông tin từ phe ly khai, từ đầu cuộc xung đột đến nay, họ đã liên tục bắn rơi trực thăng, tiêm kích, máy bay vận tải quân sự của Ukraine, trong đó có 10/19 trực thăng hoạt động (Mi-8, Mi-24), 1 tiêm kích MiG-29, 2 máy bay ném bom Su-24, 1 máy bay trinh sát An-30.

Còn gần 10 giờ sáng (giờ Ukraine), ngày 14/6, tại khu vực nhà máy Azovstal, ở ngoại ô thành phố Mariupol, tỉnh Donetsk, lực lượng ly khai đã dùng súng trường tiến công và súng phóng lựu tấn công đoàn xe của biên phòng Ukraine. Cơ quan biên phòng Ukraine đã thông báo có 5 lính biê phóng bị chết, 7 người bị thương.

Báo chí Ukraine cũng đưa tin, tại một lối vào tòa nhà Văn phòng Tổng thống Ukraine trên phố Bankova, Kiev, một đội tuần tra của Cục Bảo vệ nhà nước đã phát hiện một thiết bị nổ tự tạo. Thiết bị nổ này gồm 1 quả lựu đạn F-1 và 4 quả lựu đạn RGD-5, được bổ sung thêm các vật sát thương và một điện thoại di động. Kẻ đã đặt thiết bị nổ sau khi bị phát hiện đã bỏ chạy khỏi hiện trường, chưa kịp đưa thiết bị vào trạng thái chiến đấu. Trên hàng rào gần đó có treo mảnh giấy ghi “Nếu như người không chấm dứt chiến tranh thì chiến tranh sẽ đến với người”.

Bộ Quốc phòng Ukraine thì thông báo, trong ngày đêm vừa qua, lực lượng chính phủ đã giết hơn 250 tay súng ly khai.

Cuộc nội chiến huynh đệ tương tàn đã thực sự bắt đầu ở Ukraine.

Bao giờ tổn thất của phe thân Nga sẽ đạt ngưỡng 1.000 người bị giết để Putin đưa quân vào Ukraine như Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia và Quốc phòng Ukraine và nhiều người khác phỏng đoán đây?
 
PM