In bài này
Điệp viên thế kỷ XX: Các nữ gián điệp
Thứ Hai, 16/06/2014 - 9:30 AM
Vào năm 1996, châu Âu giỏng tai lên khi nghe tin có đúng ba vị tuỳ viên quân sự phải bay khỏi Rumani. Cả ba người đều bị cáo giác vì có quan hệ với nữ phóng viên ở Bucarest tên là Floriana Yukon, tóc hung, 23 tuổi, chẳng thể gọi là đẹp nhưng rất bốc lửa, ngay trên ảnh cũng thấy rõ điều đó.
Nữ điệp viên SVR Anna Chapman

Nhân đây cũng phải nói là bức ảnh ấy được chụp ở Thuỵ Sĩ. Hoá ra ông đại sứ Thuỵ Sĩ, mặc dù đã có vợ, nhưng vẫn kịp lôi cô gái này đi với mình về nước và cùng cô ta có mặt tại một buổi chiêu đãi nào đó. Cô ta đã láu cá moi từ ông ta mọi thông tin, chuyển cho cơ quan tình báo Rumani và trong suốt thời gian đó cô vẫn sống tại căn hộ ở trung tâm Bucarest mà quý ông Thuỵ Sĩ kia thuê để hò hẹn với cô ta. Nhưng điều thú vị nhất là các điệp viên như thế thường không sống lâu vì có nhiều người biết họ, nhưng cô gái tóc hung này đã đề phòng trường hợp đó. Cô ta đã hiến mình cho xếp tình báo Rumani, nhưng trước đó đã thoả thuận với các đồng nghiệp của ông ta chụp ảnh toàn bộ cảnh ân ái tán tỉnh. Vì thế bây giờ rất khó có thể loại bỏ cô ta được, cô ta có bằng chứng tố cáo tất cả.

Hơn nữa, đây cũng không phải là trường hợp duy nhất. Lịch sử đã biết đến hàng mấy chục phụ nữ được đàn ông tiết lộ các bí mật quân sự, gây chiến tranh vì họ, cho họ biết những điều thiêng liêng nhất của bộ máy nhà nước....

Ví dụ kinh hoàng đầu tiên, chúng ta đã gặp trong Kinh Thánh: để cứu dân tộc mình khỏi cuộc xâm lược của kẻ chinh phục Holophernes, cô gái đẹp Judith đã hiến mình cho Holophernes trong lều của hắn, đợi cho hắn ngủ say sau khi đã thoả mãn thì cô đã cắt lấy đầu hắn. Hình ảnh cô gái này với cái thủ cấp đẫm máu đã được vẽ trong bức tranh của danh hoạ Italia Giorgione (1477/8-1510).

Nhưng một không gian hoạt động mênh mông đã thực sự mở ra trước phụ nữ một khi họ được đưa vào các cuộc săn tìm bí mật. Cả Pushkin, người vốn rất dễ xiêu lòng trước phụ nữ đẹp - một điều ta đã thấy rất rõ ở trên, cũng không thoát khỏi những sợi tơ mà một nữ gián điệp giăng ra. Nữ gián điệp được cử đến bám Pushkin là người đẹp Ba Lan Carolina Sobanskaya, người phụ nữ có những phẩm chất siêu phàm và giàu kinh nghiệm tình trường đến nỗi nhà thơ vĩ đại Nga của chúng ta đã bó giáo quy hàng nhanh chóng. Thừa biết cách làm xiêu lòng thiên tài Nga này, trước tiên cô ta xin Pushkin viết vào album của cô ta (“Chỉ viết tên thôi!”) - và thay vì viết chữ, ông đã viết vào đó một trong những bài thơ xuất sắc nhất của mình: “Với nàng, tên ta có nghĩa gì”. Sau này, đã xuất hiện ở Nga một người khả nghi về ý thức dân tộc tên là Mitskevich, và Sobanskaya lại được cử đi theo anh ta. Pushkin tất nhiên là không biết toàn bộ những điều uẩn khúc này và đã rất ghen tuông. Ông và Mitskevich đã cãi nhau dữ dội và dư âm của cuộc cãi lộn này đã được phản ánh trong thái độ của Pushkin đối với cuộc khởi nghĩa năm 1831 ở Ba Lan.

Sử dụng đàn bà làm gián điệp đã thực sự đạt đến mức thảm hoạ vào cuối thế kỷ XIX. Cần phải tôn Fräulein Doktor von Hinrichsen lừng danh là nữ gián điệp nổi tiếng nhất và có ảnh hưởng nhất thế giới, mà cho đến nay người ta vẫn còn bịa ra các truyền thuyết về cô ta.

Trên thực tế, cô ta tên là Anna Maria Lesser, con gái một nhà buôn tranh và đồ cổ. Thật là thú vị khi mà sự nghiệp của nữ gián điệp nổi danh nhất này lại bắt đầu không ở đâu khác mà lại ở chính St. Petersburg. Ông bố đến đây cùng với cô con gái để nghiên cứu nền nghệ thuật ở đây khi đó đang ở thời kỳ hoàng kim. Cô con gái, khi đó đã 17 tuổi, lại si mê điên dại một tuỳ viên quân sự Đức, một sĩ quan kỵ binh Phổ, một quý tộc quân sự điển hình. Lập tức anh ta thuê ở Petrograd một căn hộ nhỏ để cùng cô gái đắm mình vào hoan lạc cuồng say.

Ông bố đã về nước, còn Anna Maria ở lại, nhưng anh chàng kỵ binh của chúng ta bỗng phát hiện ra người Nga - những kẻ thù tiềm tàng truyền kiếp của Phổ, mới có một loại vũ khí mới nào đó được cải tiến từ loại súng trường bộ binh đã được đưa vào trang bị từ cuối thế kỷ. Viên tuỳ viên không nghĩ ngợi lâu mà dùng ngay tình nhân của mình để câu một trong những tướng lĩnh cao cấp của Nga mà anh ta quen sơ sơ. Đến sáng thì ông tướng kia đã vẽ cho cô bản vẽ mặt cắt khẩu súng trường cùng những giải thích chi tiết. Anna Maria mang bản vẽ chạy ngay tới người tình tuỳ viên quân sự và anh ta hiểu cô gái này không phải giành cho anh ta, cô ta là người mà tổ quốc anh ta đang cần có. Anh ta đích thân đưa người tình vào trường gián điệp trực thuộc Bộ Tổng tham mưu Đức, ở đó cô ta đã học tất cả các thứ tiếng châu Âu và bắt tay vào hoạt động.

Fräulein Doktor không thương tiếc một ai và điều đó được thể hiện rõ nét trong một câu chuyện như sau. Ngoại trừ cô ta ra thì chỉ duy nhất người tình, đồng thời là cấp dưới của cô ta là được biết về một người cung cấp tin người Pháp. Người cung cấp tin đó bị bắt. Lesser đã không chút do dự bắn vỡ sọ người tình. Cô ta là một trong những người đầu tiên đã báo tin người Anh và người Pháp đang chuẩn bị chế tạo xe tăng. Một quan chức nào đó trong Bộ Tổng tham mưu Đức đã gọi đó là truyện viễn tưởng tầm phào. Đến khi xe tăng xuất hiện trên chiến trường, Fräulein Doktor đã đến gặp và đích thân bắn chết ông ta. Rất có thể tất cả đều chỉ là truyền thuyết, tuy nhiên sự thật vẫn là sự thật và chính Fräulein Doktor đã trở thành nguyên nhân khiến người Nga bị thất bại ở vùng hồ Mazur.

Khi xâm nhập được vào phía Nga (để làm thế chỉ cần vượt qua mặt trận!) và nói dối mình là dân địa phương, một bà goá, cô ta đã dụ dỗ một số sĩ quan để moi tin về sự bố phòng của quân Nga và gửi tin về bằng chim bồ câu qua trận tuyến. Fräulein Doktor đã sống yên ổn đến hết chiến tranh mặc dù liên tục có tin cô ta bị bắn chết. Cô ta cũng chính là xếp của nữ gián điệp nổi tiếng nhất của mọi thời đại và mọi quốc gia Mata Hari.

Cần phải nói rằng, thời chiến, người ta chẳng hề nương tay với các nữ gián điệp: vào năm 1916, quân Đức đã xử bắn Gabriela lừng danh, người đã giúp các sĩ quan đồng minh tù binh chạy thoát về vượt qua biên giới Thuỵ Sĩ. Gabriela ve vãn các lính Đức nên chúng đã kiểm tra sơ sài các giấy tờ giả. Một lần chị đã bình tĩnh giúp những mình bảo trợ giấu xác một tên mật thám chuyên theo dõi họ đã bị họ giết chết. Theo lời kể của những người được chị cứu thoát, Gabriela cực kỳ xinh đẹp. Tuổi cô còn chưa đến 20 tuổi.

Còn Marusia Destrels cũng là một nữ nghệ sĩ kiêm điệp viên nổi tiếng đã bị bọn phản gián Đức đầu độc. Chị đã biểu diễn trên sân khấu và được nhất trí coi là nữ gián điệp có vẻ đẹp yếu đuối và ngây thơ nhất trong tất cả các nữ gián điệp mà loài người từng biết đến. Số nhân tình của Marusia Destrels phải lên tới mấy chục. Bọn Đức tìm thấy cô ở Thuỵ Sĩ trong thời gian chiến tranh. Chúng tự xưng là những người ái mộ tài năng của cô để mời cô đến nhà uống cà phê đã bị hạ độc.
Trong thời gian Thế chiến I, người Anh đã tóm được nữ gián điệp Elizabeth Wertheim, một trong những phụ nữ tinh quái và can trường nhất trong lịch sử tình báo. Liên lạc viên của cô ta là người đóng vai nhân tình (mà có thể thực tế đúng là vậy) có tên Brekof nào đó hoạt động dưới cái tên Reginald Roland. Wertheim chuyên săn lùng các sĩ quan hải quân mà họ thì không thể đứng vững trước đôi mắt xanh đẹp như tiên của cô ta.

Vì đôi mắt xanh tuyệt đẹp ấy, các sĩ quan đã nói cho cô biết mọi thông tin về tình hình bố trí của các con tàu đồng minh, còn Reginald Roland thì ghi lại toàn bộ thông tin ấy bằng mực mật. Thứ bột làm mực mật được giấu trong lọ đựng bột tan. Roland dễ dàng bị tóm và hắn đã khai ra Elizabeth, nhưng cô đã cương quyết không khai nhận bất cứ điều gì. Người ta đã giảm án tử hình cho cô thành án khổ sai chung thân.

Một nữ gián điệp khác, Louisa de Betini đã chết khi chịu án tù chung thân. Sau khi chết, cô đã được trở về tổ quốc, người Đức đã trả xác cô cho người Pháp và cô đã được chôn cất ở Pháp với nghi thức danh dự nhà binh.

Mặt khác, cả sự can trường, cũng như quỷ quyệt của phụ nữ đều không phải là tuyệt đối. Đôi khi các nữ gián điệp cũng gục ngã vì tình. Vũ nữ Blanch Poten kiếm sống khi thì ở Madrid, khi thì ở Paris, sau đó đồng minh tống cô về Brussels... Cũng chính ở đó, cô đã đem lòng yêu một nhân viên phản gián Đức Anh ta đã bị bại lộ và bây giờ người ta hy vọng Blanch Poten sẽ moi được những gì còn lại. Nhưng nhân viên phản gián kia lại tỏ ra là một bậc thầy về tình dục và một hiệp sĩ thực sự, thế là nữ gián điệp lại quay ra chết mê chết mệt anh ta và sau một tháng hò hẹn mê ly, cô ta đã tố giác với cho nhân viên phản gián Đức này tất cả những điệp viên Pháp mà cô ta biết. Người ta đã nói ầm ĩ về thất bại nhục nhã này. Sau này, họ đã lấy nhau và rời khỏi cơ quan phản gián. Blanch Poten sống hết đời với vai trò người mẹ hiền.

Một trong những trang chói sáng nhất trong lịch sử các trò tình ái chính trị đã được viết lên bởi chính một cô gái Nga - Nadezhda Plevitskaya. Plevitskaya nổi tiếng là một ca sĩ trứ danh của những bài dân ca Nga, chính sa hoàng Nikolai II cũng đã hai lần nghe cô hát, các nhà phê bình khó tính đều khâm phục tài năng nghệ thuật của cô, còn vẻ ngoài hơi tầm thường, đầy chất Nga (chiếc mũi hếch, gương mặt to, khả ái, dáng người thấp, ngực đầy và chắc, đôi mắt đen sâu) lại có một ma lực không thể cưỡng lại được. Plevitskaya đã được ai tuyển và tuyển khi nào thì ngày nay không ai có thể nói được, nhưng dù sao thì trong thời nội chiến, người ta đã trông thấy cô ở bên phe Đỏ. Khi sống lưu vong ở Paris, cô đã tuyển được cựu sĩ quan bạch vệ Skoblin.

Skoblin trẻ hơn và là thành viên của Liên hiệp cựu binh Nga lưu vong ROVS. Thực ra thì anh ta vào năm 1928 mới gia nhập tổ chức này, còn trước đó thì làm chủ nhân ông của người vợ mà anh vô cùng yêu thương. Ngay trước khi chết, Plevitskaya đã thú thực với chồng là chính chị đã đưa Skoblin vào ROVS theo lệnh của những người Bolshevik để phân hoá tổ chức này từ bên trong.

Khi trở thành chỉ huy tình báo và phản gián của ROVS vào đầu những năm 30, Skoblin đã tập trung trong tay mình toàn bộ thông tin về các tướng lĩnh bạch vệ điên cuồng nhất và nói chung là về tất cả các tổ chức quân sự bạch vệ lưu vong. Có đầy đủ cơ sở để cho rằng, vào năm 1930, Skoblin đã tham gia vào vụ bắt cóc Kutepov, còn sau vụ bắt cóc tướng Miller vào năm 1938, anh ta đã biến mất.

Miller biết mình có thể bị bắt cóc. Ông ta không tin tưởng Skblin và đã để lại mảnh giấy phòng khi bị bắt cóc mà vì thế mà mọi chuyện đã bại lộ. Plevitskaya đã bị bắt, nhưng chị đã kiên quyết phủ nhận là mình đã biết về hoạt động của chồng. Cần nói thêm là, Skoblin đã nảy ra ý định thành lập trong nội bộ ROVS cả “một đường dây nội tuyến” cộng tác với NKVD. Plevitskaya buộc phải trả giá vì tất cả bọn phản bội này, chị đã bị kết án 20 năm tù khổ sai, sau ba năm chị qua đời tại bệnh viện nhà tù ở Alsace Lotaringia, nhưng trước khi chết đã thú nhận một số điều. Chị đã khai mình làm việc cho NKVD từ những năm 20 và đích thân chỉ huy “đường dây nội tuyến”. Nhưng có phải đây là cố gắng muộn màng nhằm đề cao mình trong mắt của người đời sau và để sự trừng phạt không còn vẻ quá oan uổng hay không?

Một logic độc đáo, nhưng về mặt nào đó lại đậm chất phụ nữ...

Tóm lại, trong một thế kỷ rưỡi gần đây, người ta đã biết đến một số cái tên mà bên chúng thì Floriana Yukon dường như chỉ còn là cái bóng mờ. Nhưng tất cả những người đồng cảnh ngộ ấy với tất cả sự nhơ nhuốc, đê tiện hiển nhiên của mình vẫn cứ gợi lên sự kính phục khó tả ở các nhà quan sát ngày nay. Đúng là trên giường, đàn ông trở nên ba hoa và yếu đuối, đúng là mọi thủ đoạn dùng tình yêu (hoặc trò chơi tình ái) nhân danh chiến tranh đều là sự cực kỳ đê tiện và đa số các nữ gián điệp đã bị trừng phạt vì họ không bao giờ được biết đến tình yêu đích thực. Chẳng lẽ người ta có thể yêu những người đàn ông đầu tiên mà đa phần là các sĩ quan.

Nhưng dù sao thì sau một đêm kề vai ấp má với Plevitskaya, Mata Hari, Blanch Poten hay bất kỳ ai khác trong số họ (tất cả họ đều là những mỹ nhân, một điều không thể khác được trong công việc của họ) cũng đáng thể nói ra đôi ba bí mật quân sự. Bởi vậy thôi cứ kệ cho họ tiếp tục làm thế. Với họ còn thú vị hơn là với Stirlitz.
Chu Hà