In bài này
Ai bán Kh-35 cho Bắc Triều Tiên?
Thứ Sáu, 13/06/2014 - 10:19 PM
Tên lửa chống hạm mới Kh-35 của Bắc Triều Tiên đe dọa các tàu bè của Hàn Quốc. Ai là người đã bán tên lửa này cho Bình Nhưỡng?
Mới đây, Bắc Triều Tiên đã để lộ loại tên lửa chống hạm mới nguy hiểm, đặt ra câu hỏi là nước nào đã bán nó cho Bình Nhưỡng.

Theo tờ Chosun Ilbo (Hàn Quốc), một đoạn video tuyên truyền gần đây chiếu trên truyền hình Bắc Triều Tiên đã lần đầu tiên để lộ một loại tên lửa chống hạm mới. Một quan chức quân đội Hàn Quốc giấu tên nói rằng, tên lửa này có thể là Kh-35 Uran do Nga phát triển hoặc bản sao của nó.

Kh-35 là tên lửa hành trình chống hạm mà Liên Xô bắt đầu phát triển trong những năm 1970 và đặt hàng sản xuất trong thập kỷ 1980. Mãi đến những năm 1990, tên lửa này mới được đưa vào trang bị cho quân đội Liên bang Nga.

Kh-35 thường được so sánh với Harpoon của Boeing, Mỹ.
Các biến thể khác nhau của tên lửa này có thể phóng từ nhiều phương tiện nang như tàu mặt nước, hệ thống tên lửa bờ biển, trực thăng và máy bay hải quân. Trong một bộ phim tuyên truyền, tên lửa được quay trên một tàu chiến mặt nước của Bắc Triều Tiên.

Tên lửa có tầm bắn khoảng 130 km, mang phần chiến đấu nặng khoảng 150 kg, tốc độ khoảng 300 m/s. Đáng chú ý nhất, đặc biệt là theo đánh giá của Hàn Quốc, với thiết bị vô tuyến đo cao chính xác cao, tên lửa này có thể bay hành trình ở độ cao từ 10-15 m và 3-5 m ở giai đoạn bay cuối.

Điều này đặt ra vấn đề lớn cho lực lượng hải quân ngày càng tinh vi của Hàn Quốc. Mặc dù các tàu chiến tiên tiến nhất của Hàn Quốc như các tàu khu trục Aegis và các tàu khu trục khác được trang bị tốt để phòng thủ chống tên lửa, nhưng các corvette lạc hậu lớp Pohang các tàu tuần tra thì không có những khả năng đó.

Đây là một nguy cơ vì đây là chính là những tàu chủ yếu mà Hàn Quốc sử dụng để bảo vệ bờ biển dọc theo đường biên giới biển thực tế giữa hai miền Triều Tiên. Hơn nữa, Bắc Triều Tiên từng nhiều lần đánh chìm tàu hộ tống của Hàn Quốc. Ví dụ, vào năm 2010, họ đã dùng một quả ngư lôi đánh chìm tàu corvette ROKS Cheonan lớp Pohang khi nói đang tuần tra gần biên giới biển.

Tên lửa mới Kh-35 của Bắc Triều Tiên thể hiện một sự tiến bộ lớn so với tên lửa chống hạm tầm ngắn SSN-2-C (Styx) trước đó của Bắc Triều Tiên, một tên lửa cũ kỹ do Liên Xô phát triển. Với tầm bắn hạn chế chỉ khoảng 85 km, các biến thể đất đối hạm của tên lửa Styx không phải là mối đe dọa lớn đối với các tàu của Hàn Quốc. Tuy nhiên, năm 2011, Bắc Triều Tiên đã phóng thử tên lửa Styx cải tiến từ một máy bay ném bom Il-28 ở biển Hoàng Hải. Nếu máy bay mang tên lửa chống hạm bay qua biên giới biển vào không phận Hàn Quốc thì tên lửa chống hạm Styx có thể đe dọa các tàu Hàn Quốc. Tuy nhiên, bản thân các máy bay này sẽ bị đe dọa nghiêm trọng trước các hệ thống phòng không tiên tiến triển khai trên mặt đất và hạm tàu của Hàn Quốc.

Như vậy, Kh-35 là một sự nâng cấp đáng kể về khả năng chống tàu của Bắc Triều Tiên. Đáng chú ý là Bình Nhưỡng đã để lộ tên lửa này tại thời điểm khi hải quân và lực lượng bảo vệ bờ biển hai miền Triều Tiên pháo kích lẫn nhau khá thường xuyên. Điều này cho thấy, Bắc Triều Tiên có lẽ đã có Kh-35 trong một thời gian và đã quyết định để lộ chúng lúc này để cảnh cáo Seoul.

Bất kể thời gian chính xác Bắc Triều Tiên mua sắm các tên lửa mới là lúc nào, một câu hỏi đặt ra là nước nào đã bán chúng cho Bắc Triều Tiên? Một khả năng, tất nhiên, là Nga trực tiếp bán Kh-35 cho Bình Nhưỡng. Trên thực tế, Nga đã xuất khẩu Kh-35 sang một số nước như Ấn Độ, Algeria và Việt Nam.

Tuy nhiên, việc Nga đã xuất khẩu Kh-35 sang nhiều nước khó có thể là cơ sở để khẳng định nước này đã cung cấp tên lửa này cho Bắc Triều Tiên. Quốc gia có khả năng nhất làm việc này là Myanmar.

Các tàu khu trục nhỏ lớp Aung Zeya của Myanmar được trang bị tên lửa chống hạm Kh-35. Không quân Myanmar cũng được cho là có biến thể phóng từ máy bay của Kh-35. Mặc dù Nga khó mà thừa nhận việc bán các tên lửa này, nhưng Kh-35 của Myanmar gần như chắc chắn là do Moskva cung cấp. Ít có khả năng hơn là Myanmar mua chúng từ một nước nhập khẩu Kh-35 từ Nga như Ấn Độ hay Việt Nam.

Myanmar và Bắc Triều Tiên từng có lịch sử hợp tác quân sự lâu dài, kể cả việc hai nước mua bán với nhau công nghệ quốc phòng và vũ khí. Ngược lại, trong khi Liên Xô chắc chắn đã cung cấp vũ khí cho Bắc Triều Tiên trong chiến tranh lạnh, nhưng có ít bằng chứng cho thấy, Nga tiếp tục làm như vậy hiện nay ở quy mô đáng kể.

Do Kh-35 chỉ được hoàn thành sau khi Liên Xô đã sụp đổ, nên Myanmar là nước có nhiều khả năng nhất đã cung cấp tên lửa chống hạm mới cho Bắc Triều Tiên. Nếu đúng như vậy, thời gian chính xác của việc chuyển giao tên lửa trở nên quan trọng vì mặc dù Myanmar từ lâu đã bán vũ khí Bắc Triều Tiên, nước này trong những năm gần đây đã đảm bảo với Mỹ rằng, họ đã cắt đứt mọi quan hệ quân sự với Bắc Triều Tiên và tuân thủ các nghị quyết chống Bắc Triều Tiên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Đây có thể là bằng chứng đáng kể cho thấy rằng, Myanmar không hoàn toàn trung thực. Tuy nhiên, bán Kh-35 cho Bắc Triều Tiên sau khi đưa ra những cam kết đó sẽ là một hành động khiêu khích đặc biệt nghiêm trọng.
Nhân Vũ