In bài này
Merkava IV lần đầu xuất cảng
Thứ Ba, 10/06/2014 - 8:50 PM
Israel sẽ lần đầu tiên trong lịch sử bán một lô lớn xe tăng Merkava IV cho quân đội nước ngoài. Thương vụ sẽ trị giá hàng trăm triệu đô la Mỹ.
Xe tăng chủ lực Merkava IV

Quốc gia mua xe tăng không được nêu tên, nhưng theo các chuyên gia, đó chắc chắn là Colombia. Năm 2012, Israel đã chào bán cho Colombia đến 40 xe tăng Merkava IV với giá 6 triệu USD/chiếc để đối phó với các đơn vị xe tăng của Venezuela.

Trong khi đó, các trang mạng về vũ khí không loại trừ khách hàng có thể là Singapore.

Xe tăng Merkava đã bị cấm xuất khẩu cho đến tận năm 2010, khi Bộ Quốc phòng Israel đã lần đầu tiên bắt đầu tìm khách hàng tiềm năng cho xe tăng này.

Xe tăng chủ lực Merkava IV

Tuy vậy, theo các quan chức Bộ Quốc phòng Israel, tỏ ý quan tâm đến xe tăng Israel không phải là những nước Israel có thể hay muốn bán sản phẩm quốc phòng tiên tiến nhất của mình.

Trong khi đó, đa số các nước mà Israel đang coi là khách hàng tiềm năng thì đa số là không có tiền mua Merkava, hay là thích mua xe tăng bị loại bỏ của các nước châu Âu đang cắt giảm lực lượng xe tăng-thiết giáp trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế.

Nhà máy sản xuất tăng Merkava ở Tel Hashomer đã bắt đầu tăng nhịp độ sản xuất để thực hiện đơn đặt hàng của nước ngoài để không ảnh hưởng đến việc sản xuất tăng phục vụ quân đội Israel.

Mặc dù, trong quá trình sản xuất tăng Merkava có sự tham gia của một số lượng lớn các công ty nhà nước và tư nhân, công việc sản xuất chủ yếu trực tiếp nằm dưới sự kiểm soát của Bộ Quốc phòng Israel. Bởi vậy, Bộ Quốc phòng Israel quyết định xuất khẩu xe tăng có lẽ là do khủng hoảng ngân sách và nhu cầu tìm các nguồn tiền ngoài ngân sách.
Xe tăng chủ lực Merkava IV

PM