In bài này
Hất cẳng Nga, Trung Quốc dụ Malaysia hợp tác sản xuất LY-80
Thứ Bẩy, 07/06/2014 - 9:40 PM
Trung Quốc đã đề nghị Malaysia bán và chuyển giao công nghệ sản xuất hệ thống tên lửa phòng không LY-80/HQ-16 (biến thể cải tiến hệ thống tên lửa phòng không tầm trung Buk-M1 do Trung Quốc sản xuất) cho nước này.
Hệ thống tên lửa phòng không LY-80
Một bản ghi nhớ về việc này đã được công ty Aneka Bekal Sdn Bhd (Malaysia) và Aerospace Long-March International Trade Co Ltd (Trung Quốc) ký ngày 2/6/2014 trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh kinh tế Trung-Mã.

Nếu dự án thành công, một liên doanh mà các chi tiết về việc tổ chức sẽ được hai bên bàn bạc, thống nhất ở giai đoạn sau, có thể được cấp vốn bởi Ngân hàng xuất nhập khẩu Trung Quốc.

Ở phân khúc này trên thị trường Malaysia, Trung Quốc đã cạnh tranh với Nga. Trước đó, có tin về các kế hoạch tương lai của Rosoboronoexport xúc tiến các hệ thống phòng không tầm trung Buk tại Malaysia. Phía Nga từng hy vọng kết thúc đàm phán ký kết hợp đồng vào khoảng năm 2015.

Theo các chuyên gia, Malaysia có thể chi đến 1 tỷ USD để mua vũ khí phòng không.

Trung Quốc đã lần đầu tiên giới thiệu hệ thống mới LY-80 tại triển lãm IDEF-2011 ở Thổ Nhĩ Kỳ và là biến thể lục quân của hệ thống phòng không hạm tàu HQ-16 lắp trên các frigate Type 054A.


PM