In bài này
Tàu sân bay Mistral: Putin tiếp tục nhử mồi
Thứ Năm, 05/06/2014 - 5:23 PM
Nếu Pháp chuyển giao cho Nga các tàu sân bay trực thăng Mistral thì có thể có những đơn đặt hàng mới, ông Vladimit Putin tuyên bố.
Tàu sân bay trực thăng Vladivostok lớp Mistral mà Pháp đang đóng cho Nga
Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình TF1 và đài phát thanh Europe 1, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, nếu các đối tác Pháp sẽ hoàn thành các cam kết về các tàu Mistral, chúng tôi không loại trừ các đơn đặt hàng mới, và không nhất thiết phải trong lĩnh vực đóng tàu mà cả trong các lĩnh vực khác.

“Tôi hy vọng rằng, chúng ta đang sống trong một thế giới văn minh, nên tất cả chúng ta sẽ thực hiện các cam kết theo hợp đồng của mình. Nhưng tôi đã nghe thấy nói nhiều về việc có ý kiến không chuyển giao cho Nga các tàu này”, ông Putin nhấn mạnh.

Ông Putin cũng nói rằng, ở Nga cũng có nhiều người phản đối mua các tàu Mistral cho Hải quân Nga, nhưng “nếu như Pháp sẽ quyết định không bàn giao các tàu này thì sẽ phải trả lại tiền. trong trường hợp thực hiện đơn hàng, chúng tôi sẵn sàng mở rộng hợp tác và sẵn sàng cho những đơn hàng mới”. Trong số các lĩnh vực hợp tác triển vọng với Pháp, ông Putin nêu ra lĩnh vực chế tạo máy bay, đóng tàu và vũ trụ.

Lập trường của Pháp

Lãnh đạo các nước G7 tại cuộc họp ở Brussels đã không thảu luận vấn đề Pháp cung cấp cho Nga các tàu sân bay trực thăng Mistral, Tổng thống Pháp François Hollande nói tại cuộc họp báo. Theo ông, “trong quá trình thảo luận, đã nhắc đến các biện pháp có thể áp dụng một khi tình hình xấu đi nghiêm trọng, song vấn đề các tàu Mistral không hề được đề cập”.

Ông Hollande nói rằng, “thảo luận việc này chẳng có ý nghĩa gì vì không biên pháp nào được áp dụng tại thời điểm hiện tại trong khuôn khổ đợt trừng phạt thứ hai có tính đến việc không thực hiện hợp đồng này”.

“Pháp vẫn tiếp tục thực hiện hợp đồng đã ký năm 2011 này. Hiện nay, chúng tôi đang thực hiện hợp đồng này”, Tổng thống Pháp nhấn mạnh và nói: “Hiện tại không có biện pháp trừng phạt đợt ba nào hay các trừng phạt có thể dẫn đến hủy bỏ việc chuyển giao hàng nào đó. Bởi vậy, hợp đồng đang được thực hiện”

Ông Hollande lưu ý là, “nếu phá hợp đồng, sẽ bị phạt, sẽ phải trả lại tiền, mấy tỷ euro. Hiện giờ, không có lý do gì để bắt đầu quá trình này” và cho biết, hợp đồng sẽ đến hạn vào tháng 10 và lúc đó Pháp sẽ lại đánh giá tình hình.

Lập trường của Mỹ

Mỹ vẫn phản đối việc Pháp thực hiện các cam kết cung cấp các tàu Mistral cho Nga, Phó Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ, ông Ben Rhodes tuyên bố hôm 4/6.

Ông nói rằng, “xét bối cảnh hiện nay, đây là lúc không thích hợp để thực hiện các thương vụ như vậy. Tự chúng tôi cũng đã đặt ra những hạn chế đối với một số loại vật liệu công nghệ cao có thể dùng cho công nghiệp quốc phòng Nga”.

Ông Rhodes nhấn mạnh rằng, “có nhiều nước đang duy trì quan hệ với Nga trong lĩnh vực thương mại và quốc phòng, và cần phải xem xét lại chúng trong bối cảnh hiện nay”.





PM