In bài này
Cảnh cáo Ấn Độ: Nga bỏ cấm vận vũ khí đối với Pakistan
Thứ Ba, 03/06/2014 - 6:19 PM
Nga bỏ cấm vận vũ khí đối với Pakistan để cảnh cáo Ấn Độ vì vũ khí Mỹ và phương Tây mà hắt hủi hàng Nga hay trò chơi chính trị mới có sự xúi giục của Trung Quốc?
Trực thăng chiến đấu Mi-35

Tổng giám đốc Công ty Rostech, ông Sergei Chemezov hôm thứ hai, ngày 2/6/2014, tuyên bố, Nga đã bỏ cấm vận vũ khí trang bị đối với Pakistan và đang đàm phán bán một lô trực thăng chiến đấu Mi-35 cho nước này. Ông nói: “Quyết định đó đã được thông qua, chúng tôi đang đàm phán bán trực thăng” và nói rõ đó là trực thăng chiến đấu Mi-35.

Trực thăng tiến công Mi-35 là biến thể xuất khẩu của Mi-24) đã được Nga bán cho Brazil và mới đây là cho Iraq trong hợp đồng cả gói trị giá 4,3 tỷ USD ký năm 2012, trong đó có bán 40 Mi-35 và Mi-28NE.

“Tôi cho rằng, nước này trước hết quan tâm đến hầu như đủ loại trực thăng Nga. Ngoài các trực thăng tiến công Mi-35, Pakistan cũng muốn mua trực thăng hạng nặng Mi-26 thuộc các biến thể mới nhất, trực thăng vận tải quân sự Mi-17 và có thể cả trực thăng tiến công Ka-52 Alligator”, ông Chemezov nói.

Trực thăng Mi-17-V5 của Pakistan

Trước đó, ngày 28/4, một nguồn tin ngoại giao quân sự tại Moskva đã tiết lộ việc Nga bỏ cấm vận vũ khí trang bị đối với Pakistan, nước này đã được đưa vào danh sách các nước Nga có thể cung cấp hàng quân dụng, đồng thời cho biết, phía Pakistan cũng tỏ ý quan tâm đến trực thăng vận tải khổng lồ Mi-26, vũ khí chính xác cao, pháo, phương tiện phòng không, đạn dược tầm xa, đạn dược có điều khiển.

Còn chuyên gia quân sự Nga I. Korotchenko thì không loại trừ Pakistan cũng sẽ muốn mua các hệ thống tên lửa chống tăng tự hành Khrizantema-S và xe yểm trợ tăng Terminator.

Đây có thể xem như sự cảnh cáo của Nga đối với Ấn Độ khi vũ khí Nga đang bị vũ khí Mỹ, phương Tây và Israel chèn ép dữ dội. Với tâm lý thực dụng thích tiền của lái súng, Nga cũng có thể chiều lòng Trung Quốc để mở rộng hợp tác kỹ thuật quân sự với Pakistan, đồng minh chiến lược của Trung Quốc tại Tây Nam Á.

Thực ra, Nga và Pakistan cũng đã nhiều năm hợp tác về kỹ thuật quân sự, nhưng ở mức độ rất hạn chế do yếu tố Ấn Độ là đồng minh chiến lược, đồng thời là khách hàng vũ khí lớn nhất của Nga lại là kẻ tử thù truyền kiếp của Pakistan.
PM