In bài này
Lính dù Nga trang bị tên lửa vác vai tối tân Verba
Thứ Bẩy, 31/05/2014 - 11:22 PM
Các đơn vị tên lửa phòng không của binh đoàn dù Ivanovo (Nga) đang nhận được các hệ thống tên lửa phòng không mang vác mới Verba.

Verba được trang bị hệ thống tự động hóa điều khiển độc nhất vô nhị. Hệ thống này cho phép tìm mục tiêu bay, xác định các thông số của nó và phân phối các mục tiêu giữa các xạ thủ và phương tiện hỏa lực căn cứ vào vị trí của họ. Loại trừ được yếu tố con người và việc bắn nhầm máy bay ta, tiết kiệm được đạn dược tiêu hao để thực hiện nhiệm vụ chiến đấu, nâng cao được hiệu quả sử dụng các đơn vị phòng không.

“Trận đánh phòng không hiện đại là hoạt động đối kháng cơ động cao và nhanh chóng chống các phương tiện tiến công đường không, đòi hỏi vũ khí hiện đại và chỉ huy nhanh chóng. Cho đến gần đây, quá trình chỉ huy trận đánh phòng không trong các đơn vị Bộ đội Đổ bộ đường không Nga không được tự động hóa, từ thời điểm phát hiện mục tiêu của người chỉ huy cao nhất cho đến khi xạ thủ phóng tên lửa mất hơn 3-5 phút, còn với việc trang bị hệ thống mới, quá trình này được đẩy nhanh lên hơn 10 lần”, Trung đoàn trưởng tên lửa phòng không của Sư đoàn dù Ivanovo Andrei Musyenko cho biết.

Hệ thống Verba với các hệ thống tự động hóa điều khiển tương thích hoàn toàn với hệ thống tự động hóa điều khiển Andromeda-D vốn đã thể hiện được khả năng của mình vào tháng 3-4/2014 tại Bắc cực trong điều kiện nhiệt độ cực thấp.

Tính năng kỹ-chiến thuật của Verba:

Hệ thống điều khiển và dẫn: Tên lửa được trang bị đầu tự dẫn quan học 3 chế độ mới.

Động cơ: Động cơ tên lửa nhiên liệu rắn.

Trọng lượng phần chiến đấu: 1,5 kg.

Tầm bắn: 500-6.400 m.

Độ cao tác chiến: 10-4.500 m.

Tốc độ mục tiêu: Đến 500 m/s

Thời gian phản ứng của hệ thống Verba: Dưới 8 s.
VNH