In bài này
Trùm CIA ở Afghanistan bất ngờ bị lộ
Thứ Hai, 26/05/2014 - 9:09 PM
Chính quyền Mỹ đã vô tình tiết lộ danh tính sĩ quan cao cấp CIA ở Afghanistan.
Barack Obama (Larry Downing / Reuters)
Tên ông ta đã bị đưa vào danh sách 15 người đã tham dự các hoạt động nhân chuyến thăm Afghanistan không tuyên bố của Tổng thống Mỹ Barack Obama tại sân bay Bagram.

Những cái tên quan chức trong danh sách do quân đội Mỹ cung cấp cho văn phòng báo chí Nhà Trắng. Danh sách này được gửi bằng thư điện tử cho các phóng viên đi cùng Obama đến Afghanistan và được phát hành rộng hơn nữa khi được gửi kèm bản tin tổng kết sự kiện dùng để chia xẻ với các cơ quan báo chí khác không tham gia chuyến đi.

Bản tin này đã được soạn bởi trưởng văn phòng tờ Washington Post tại Nhà Trắng Scott Wilson. Wilson nói ông đã sao chép danh sách từ thư điện tử do văn phòng báo chí Nhà Trắng cung cấp. Ông đã gửi bản tin này cho các quan chức báo chí, sau đó họ đã phân phát nó cho một danh sách hơn 6.000 người nhận.

Điệp viên này được nêu rõ trong danh sách là trưởng trạm CIA (Chief of Station) - đó là cách CIA gọi các điệp viên cao cấp - tại Kabul. Nhà Trắng đã thừa nhận sai sót và lập tức phát hành một danh sách khác không còn tên của nhân viên CIA.

Chính quyền Mỹ đã yêu cầu che giấu tên của điệp viên này để bảo đảm an toàn cho anh ta và gia đình anh ta. Các quan chức Mỹ hiện chưa nói là điệp viên đó có bị triệu hồi hay không.

Là sĩ quan cao cấp tại một trong những cứ điểm tình báo hải ngoại lớn nhất của CIA với hàng trăm sĩ quan, chuyên gia phân tích và các thuộc cấp khác, trưởng trạm CIA ở Kabul có lẽ đã được tiết lộ danh tính với các quan chức cao cấp chính phủ Afghanistan và sẽ không tham gia vào các sứ mệnh bí mật bên ngoài khu nhà sứ quán Mỹ.

Trong những năm gần đây, đã có ít nhất 3 trưởng trạm CIA ở Pakistan bị lộ. Trong một trường hợp, một sĩ quan CIA đã bị đe dọa về tính mạng sau khi vỏ bọc bị lộ khiến CIA phải khẩn cấp rút anh ta khỏi Pakistan.

Tháng 7/2003, ở Mỹ đã nổ ra vụ bê bối xung quanh việc tiết lộ tên của nhân viên CIA Valerie Plame. Người ta đã cố tình rò rỉ thông tin tiết lộ tính chất hoạt động của bà Plame trên báo chí Mỹ. Những kẻ chủ mưu việc này muốn làm thế để trả đũa chồng bà Plame là nhà ngoại giao Joseph Wilson, người đã cáo buộc chính quyền Tổng thống George W. Bush đã làm giả thông tin tình báo để có cớ khai chiến với Iraq.
VP