In bài này
Quân đội Thái Lan đảo chính
Thứ Năm, 22/05/2014 - 9:18 PM
Tướng Prayuth Chan-ocha, Tư lệnh Lục quân Thái, ngày 22/5/2014, đã tuyên bố đảo chính quân sự tại Thái Lan.
Quân đội Thái Lan lại một lần nữa làm chính biến (Pornchai Kittiwongsakul / AFP)
“Điều này là cần thiết để duy trì hòa bình và trật tự. Tôi hạ lệnh cho Lục quân, Hải quân, lực lượng vũ trang và cảnh sát giành lấy quyền kiểm soát chính quyền”, viên tướng tuyên bố trong lời kêu gọi trên truyền hình.

Mấy phút trước khi truyền hình phát sóng, ông đã gặp các đại diện các lực lượng đối lập Thái. Hiện nay, tòa nhà nơi diễn ra đàm phán bị khoảng 300 lính bao vây. Tư lệnh Lục quân Thái tuyên bố đàm phán với các đối thủ chính trị là vô nghĩa và hạ lệnh bắt giữ tất.

Ngày 20/5, tình trạng thiết quân luật đã được ban bố. Quyết định này là do cần khôi phục trật tự trong nước vốn bị bao trùm bởi khủng hoảng chính trị. Lúc đó, giới quân sự nhấn mạnh rằng, các hành động của họ không nên coi là mưu toan chiếm đoạt quyền lực. Nhưng đã không có thương lượng gì với chính quyền đương nhiệm về việc áp đặt thiết quân luật trong nước.

Thái Lan áp đặt giờ giới nghiêm (Christophe Archambault / AFP)
Đầu tháng 5/2014, Tòa án Hiến pháp Thái Lan đã ra phán quyết cách chức Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra vì tội đã bãi nhiệm bất hợp pháp Thư ký Hội đồng an ninh quốc gia vào năm 2011.

Các cuộc biểu tình chống chính phủ nổ ra ở Thái Lan từ tháng 11/2013. Tháng 1/2014, chính quyền Thái áp đặt tình trạng khẩn cấp do biểu tình. Đầu tháng 2, cuộc bầu cử quốc hội trước thời hạn đã diễn ra. Tuy vậy, phe đối lập đã phá hoại bầu cử, kết quả bầu cử bị hủy bỏ.

Binh lính quân đội Thái Lan bảo vệ một tòa nhà chính phủ (Nicolas Asfouri / AFP)
Sau khi chính quyền lọt vào tay quân đội, phe đảo chính ngày 22/5 đã quyết định áp đặt giờ giới nghiêm từ 22 giờ 00 đến 05 giờ 00.

“Lệnh này quy định áp đặt giờ giới nghiêm trên toàn lãnh thổ Thái Lan từ 22 giờ 00 đến 05 giờ 00 nhằm ngăn chặn hỗn loạn và đổ máu. Giờ giới nghiêm được áp dụng vô thời hạn và sẽ bị hủy bỏ khi lập lại được trật tự và bình yên”, Tư lệnh Lục quân Thái tuyên bố.

Quân đội Thái Lan đã lật đổ chính phủ lâm thời và giành lấy chính quyền sau cuộc đảo chính quân sự. Tư lệnh Lục quân Thái đã gặp các thủ lĩnh lực lượng đối lập. Khi kết thúc cuộc gặp, viên tướng ra lệnh bắt giữ tất cả vì việc đàm phán tiếp không có ý nghĩa. Mấy phút sau, ông tuyên bố giành chính quyền về tay quân đội trong lời kêu gọi với quốc dân. Giới quân sự đã cấm hoạt động đưa tin của tất cả các kênh truyền hình Thái Lan, trừ cơ quan phát thanh truyền hình quân đội.



PM