In bài này
Nga mời chào Trung Quốc cải tiến Mi-26
Thứ Ba, 20/05/2014 - 1:45 PM
Nga đã đề nghị Trung Quốc xây dựng dự án hiện đại hóa sâu trực thăng vận tải hạng nặng Mi-26 căn cứ theo các yêu cầu của phía Trung Quốc.
Mi-26 (Vertolety Rossyy)
Các chi tiết của đề xuất này sẽ được thảo luận trong thời gian chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày 20-21/5/2014.

Ban đầu, phía Nga đã đề nghị bán cho quân đội Trung Quốc các trực thăng Mi-26 thành phẩm, nhưng họ không đồng ý. Một nguồn tin trong phái đoàn Nga cho biết, sau khi phía Trung Quốc từ chối, phía Nga đã đề xuất phương án hiện đại hóa sâu Mi-26 mà thực tế là phát triển một trực thăng từ con số không. Bắc kinh cần các trực thăng có trọng tải 15 tấn.

Cũng không loại trừ là sau khi hoàn thành thiết kế, trên lãnh thổ Trung Quốc sẽ triển khai liên doanh sản xuất các trực thăng vận tải cải tiến. Trước khi dự án tương lai này được Putin và Tập Cận Bình thảo luận, vấn đề này cũng sẽ được Phó Thủ tướng Nga Dmitri Rogozin và Giám đốc hãng Vertolety Rossyy, ông Aleksandr Mikheyev thảo luận với phía Trung Quốc.

Trong chuyến thăm Trung Quốc hai ngày, Putin có thể ký gần 30 hợp đồng, thỏa thuận khác nhau. Dự kiến, tại Thượng Hải sẽ giải quyết cả các vấn đề đàm phán “treo”, trong đó có hợp đồng bán Su-35. Bắc Kinh trước đó đã yêu cầu Nga lắp thiết bị vô tuyến điện tử Trung Quốc máy bay này, nhưng việc thử nghiệm Su-35 với cầu hình này trên lãnh thổ Nga sẽ rất khó tiến hành.

Nga và Trung Quốc trong mấy năm nay liên tục tăng cường hợp tác kỹ thuật quân sự. Theo thông tin của Cơ quan Liên bang về hợp tác kỹ thuật quân sự, năm 2013, Trung Quốc đã mua vũ khí Nga trị giá 1,8 tỷ USD. Năm 2012, Bắc kinh đã mua tổng cộng 2,1 tỷ USD vũ khí Nga.




PM