In bài này
Vũ khí Nga Duyệt binh Chiến thắng 2015: Cái gì mất, còn và mới
Thứ Bẩy, 10/05/2014 - 3:53 PM
Cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng năm 2014 là cuộc duyệt binh trước khi có sự thay đổi thế hệ vũ khí trong quân đội Nga. Nhiều loại vũ khí đã lần cuối đi qua Quảng trường Đỏ, trong đó có T-90, BMP-3, BTR-80/82…
Т-90 (Grigory Sysoyev / RIA Novosti)

Các cuộc duyệt binh trên Hồng Trường về lịch sử là dịp để phô diễn vũ khí trang bị mới, và thời còn Liên Xô với chế độ bảo mật khắt khe, đây thường là cơ hội duy nhất để trông thấy các vũ khí đó ở mức độ chi tiết nào đó.

Cùng với sụp đổ của Liên Xô, các cuộc duyệt binh bị đình chỉ trong một thời gian dài, còn khi được nối lại thì không có nhiều vũ khí mới tham gia. Các xe tăng mới Т-90 bề ngoài chẳng khác mấy các biến thể cuối của loại xe tăng đời trước là Т-72, còn các xe chiến đấu bộ binh mới BMP-3 thì từng lần đầu tiên được giới thiệu từ năm 1990…

Tuy nhiên, một phần đáng kể các binh khí kỹ thuật chạy qua Hồng Trường hôm 9/5 cũng đã chấm dứt sự nghiệp của mình trong cuộc duyệt binh chủ yếu của nước Nga. Ngay vào năm 2015, bức tranh duyệt binh trông đợi sẽ có những thay đổi lớn và những thay đổi sẽ còn tiếp tục trong tương lai.

Binh khí kỹ thuật lục quân

Ngay trong năm tới, có lẽ sẽ vắng mặt hay ít nhất là được pha loãng bằng các mẫu mới cả 3 loại xe chiến đấu chủ lực của Lục quân Nga là: xe bọc thép chở quân BTR-80/82, xe chiến đấu bộ binh BMP-3, xe tăng chủ lực Т-90.

BTR-80 lần đầu tiên được phô diễn tại cuộc duyệt binh ngày 7/11/1987, BMP-3 - vào ngày 9/5/1990, Т-90 có trong trang bị từ năm 1993 và lần đầu tiên được giói thiệu vào năm 2008 khi các cuộc duyệt binh trên Hồng Trường với sự tham gia của binh khí kỹ thuật hạng nặng được nối lại sau một thời gian tạm dừng.

Hơn nữa, Т-90 bất kể mọi cải tiến dẫu sao vẫn chỉ là một biến thể của xe tăng Т-72 nổi tiếng vốn lần đầu tiên diễu qua Quảng trường Đỏ 30 năm trước đó, vào ngày 7/11/1977.

Năm nay, đi qua Quảng trường Đỏ là các xe Т-90, BMP-3 và BTR-82 của Sư đoàn Bộ binh cơ giới Cận vệ số 2 Tamanskaya và BTR-80 của Lữ đoàn lính thủy đánh bộ 810 của Hạm đội Biển Đen.

Trong năm tới, dự kiến, trong đội hình duyệt binh, Т-90 sẽ bị thay thế bằng xe tăng mới Armata, BMP-3 sẽ bị thay bằng Kurganets-25, còn BTR-80 và BTR-81 sẽ bị thay bằng xe chiến đấu bọc thép bánh lốp mới Bumerang. Bộ ba thiết xa Armata, Kurganets và Bumerang trong 10 năm tới sẽ thay thế các xe hiện có thiết kế từ thời Liên Xô không chỉ trong đoàn xe duyệt binh trên Hồng Trường mà cả trong quân đội nói chung.

Ngoài ra, dựa trên khung gầm của cả 3 xe này, dự kiến sẽ chế tạo các họ xe đa dạng có chức năng khác nhau. Ví dụ, ở nhóm trọng lượng hạng nặng (50-60 tấn) được đại diện bởi Armata sẽ không chỉ có xe tăng, mà còn xe chiến đấu bộ binh hạng nặng, pháo tự hành, hệ thống tên lửa chống tăng tự hành, xe công binh và các xe đặc chủng khác được chế tạo dựa trên khung gầm này.

Các họ xe cũng sẽ được triển khai dựa trên khung gầm xích 25 tấn Kurganets và  khung gầm bánh lốp Bumerang nặng 17-18 tấn (biến thể cơ sở). Việc chế tạo các họ xe thiết giáp dựa trên khung gầm tiêu chuẩn ở các dải trọng lượng chính sẽ cho phép đơn giản hóa đáng kể công tác khai thác kỹ thuật và giảm chi phí sản xuất và duy trì.

Máy bay

Ngay hiện giờ đã có mặt binh khí kỹ thuật hiện đại. Các trực thăng chiến đấu mới Ka-52 và Mi-28, máy bay ném bom Su-34 đã tham gia duyệt binh trên không mấy năm nay. Trong vài năm tới, có thể trông đợi sự xuất hiện bên trên Hồng Trường các tiêm kích Su-30SM và Su-35, tuy nhiên, sản phẩm mới được mong đợi nhất là tiêm kích thế hệ 5 Т-50 sẽ khó lòng được giới thiệu trước năm 2020: máy bay này dự kiến bắt đầu sản xuất loạt vào năm 2016, sau đó sẽ còn một giai đoạn dài để nghiên cứu làm chủ trong quân đội.

Sẽ còn phải chờ đợi lâu hơn đối với việc đổi mới lực lượng máy bay vận tải tham gia duyệt binh: các máy bay vận tải tương lai Il-112 và MTS thậm chí hiện giờ còn chưa thực hiện các chuyến bay đầu tiên. Việc triển khai sản xuất loạt máy bay Il-76 ở Ulyanovsk sau khi chuyển từ Tashkent về Nga là sự an ủi đôi chút. Biến thể mới của máy bay nổi tiếng này là Il-76MD-90А có thể xuất hiện trong duyệt binh không quân trong 2-3 năm tới.

Tàu chiến

Moskva không có biển, nên để xem các vũ khí mới của hải quân, người ta phải đến các đại bản doanh của các hạm đội Nga là St. Petersburg, Severomorsk, Vladivostok và nay là cả Sevastopol. Hiện nay, các tàu chiến mới chỉ có thể nhìn thấy ở St. Petersburg, nơi Hạm đội Baltic đã đang khai thác các corvette lớp Projekt 20380 Steregushchy và tàu ngầm St. Petersburg lớp Projekt 677 Lada, nhưng trong năm tới, các tàu chiến mới sẽ đến cả với Hạm đội Biển Đen, nơi sẽ xuất hiện các frigate đầu tiên của lớp Projekt 11356R/М Đô đốc Grigorovich và các tàu ngầm lớp Projekt 636.

Không loại trừ, vào năm 2015, tại cuộc duyệt binh ở St. Petersburg, có thể sẽ thấy tàu đổ bộ đa năng (tàu sân bay trực thăng) đầu tiên của Nga lớp Mistral do Pháp đóng mà mùa thu này sẽ được đưa đến Kronshtadt để đóng hoàn thiện.

Một số loại vũ khí mới xuất hiện tại Duyệt binh Chiến thắng 2014

Ngoài các vũ khí mới đã được biết đến mấy năm nay như hệ thống tên lửa phòng không S-400, hệ thống pháo/tên lửa phòng không Pantsir-S, xe ô tô bọc thép Tigr, lần đầu tiên đã xuất hiện một số vũ khí mới. Đó là hệ thống tên lửa phòng không Tor-M2U, hệ thống tên lửa chống tăng Khrizantema-S, ô tô việt dã cao Taifun.

Taifun chính là xe ô tô chống mìn MRAP (Mine-Resistant Ambush Protected) sản xuất loạt đầu tiên của Nga, được thiết kế để tham gia xung đột cục bộ và các chiến dịch chống khủng bố vốn có nguy cơ cao về mìn.

Các binh khí kỹ thuật đã được phô diễn trên Quảng trường Đỏ về lịch sử đã cho phép nhận định quân đội Liên Xô trước đây và quân đội Nga đang chuẩn bị cho những cuộc xung đột nào, và sự xuất hiện trong các đoàn xe duyệt binh với đủ loại xe từ xe tăng đến các hệ thống tên lửa chiến lược của loại ô tô thiết kế đáp ứng các điều kiện chiến tranh cục bộ Taifun hoàn toàn không phải tình cờ.

Nam Xương