In bài này
Con trai Tổng bí thư hút sập bẫy tình
Thứ Năm, 08/05/2014 - 9:09 PM
Tình báo Thụy Điển mưu toan tuyển mộ con trai Leonid Brezhnev bằng gái đẹp.
Yuri Brezhnev (Itar-Tass)
Thời chiến tranh lạnh, tình báo Thụy Điển đã chuẩn bị để tuyển mộ con trai Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô Leonid Brezhnev là Yuri nhờ sự tiếp tay của một nữ điệp viên tình báo Anh MI-6 có sức hút mê hồn.

Tuy nhiên, kế hoạch của họ đã đổ vỡ do sự phản bội của một nhân viên tình báo Thụy Điển, nhưng làm việc cho KGB.

Các chi tiết của câu chuyện gián điệp này được tiết lộ trong cuốn sách mới “Thợ săn gián điệp” của ông Olof Franstedt, cựu Giám đốc Cảnh sát An ninh Thụy Điển Säpo. Ông Olof Franstedt từng lãnh đạo Säpo từ năm 1966-1978 và muốn dùng thủ đoạn hăm dọa để lôi kéo hợp tác Yuri Brezhnev, người khi đó đang làm việc tại Thương vụ Liên Xô ở Stockholm.

Họ tính phái một điệp viên Anh tên là Ann mà tình báo Anh khoe là cô gái có sức quyến rũ khó cưỡng nhất, chưa từng thất bại một sứ mệnh mồi chài đàn ông nào.

Theo kế hoạch, Ann phải cam kết sẵn sàng ăn nằm với Yuri và lừa anh ta vào một căn hộ cài đầy máy ảnh và máy quay phim giấu kín. Säpo đã tính hăm dọa, khống chế Yuri bằng hình ảnh ghi được để moi thông tin về Liên Xô. Tuy nhiên, mặc dù kế hoạch được chuẩn bị kỹ lưỡng, Yuri Brezhnev đã bất ngờ rời lãnh thổ Thụy Điển trước khi kế hoạch của Säpo được thực hiện. Âm mưu của tình báo Thụy Điển đã bị một nhân viên của họ là Stig Bergling khi đó đang cộng tác với KGB tiết lộ. “Ngay bây giờ, tôi vẫn tức điên lên khi nghĩ về chuyện này”, Franstedt nói.

Bergling đã bị vạch mặt vào năm 1979 và bị bắt trên đường đến Israel. Sau đó, anh ta bị trục xuất về Thụy Điển và bị kết án chung thân vì tội phản quốc. Cựu điệp viên này đã chạy trốn được vào năm 1989 sau khi ông được phép thăm vợ. Ông tự nộp mình cho chính quyền Thụy Điển vào năm 1994 và ngồi tù thêm 3 năm.
VP