In bài này
13 điệp viên CIA bỏ xác ở Slavyansk
Thứ Năm, 08/05/2014 - 3:14 PM
Báo chí phương Tây dẫn nguồn một báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga đưa tin, Mỹ đã từ chối đưa về nước xác 13 điệp viên quân sự CIA bị giết khi trực thăng của họ bị dân quân thân Nga bắn rơi hôm thứ sáu, ngày 2/5/2014 ở gần Slavyansk.
Báo cáo Bộ Quốc phòng Nga: Mỹ không chịu nhận xác 13 điệp viên CIA bị giết ở Ukraine

>> Trận chiến giành Ukraine

Theo báo cáo này, ngày 2/5, tiểu đoàn pháo phòng không của Lữ đoàn 25 Dnepropetrovsk của quân đội Ukraine, đơn vị đã chạy sang phía dân quân thân Nga đã bắn hạ 2 trực thăng vận tải Mi-17 do Nga sản xuất của Không quân Ukraine khi chúng đang định hạ cánh xuống căn cứ quân sự “chỉ huy và kiểm soát của CIA” tại khu vực chiến sự Slavyansk.

Trong số 14 điệp viên CIA trên 2 chiếc Mi-17, chỉ có 1 người sống sót và ban đầu được xác nhận là đại úy Savuilov, nhưng điều tra sau đó cho thấy, anh ta là nhân viên công ty lính đánh thuê Mỹ Greystone Ltd, The European Union Times cho hay.

Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga, công ty Greystone Ltd “cung cấp các dịch vụ chuyên nghiệp chuyên môn hóa và quản lý các chương trình cung cấp các giải pháp bảo đảm an ninh điều khiển trực thăng trong các điều kiện bất lợi”.

Báo cáo viết rằng, một điệp viên CIA/Greystone là người sống sót duy nhất trong phi hành đoàn 2 chiếc Mi-17, còn 13 người Mỹ khác đã thiệt mạng.

Mấy ngày trước, một nguồn tin cao cấp trong Hội đồng An ninh Liên bang Nga đã tiết lộ với tờ Vzglyad rằng, lý do để Giám đốc CIA John Brennan đến Kiev có thể là việc gần 20 công dân Mỹ, dự đoán là nhân viên công ty quân sự tư nhân Greystone (trước đây là Blackwater) đã bị mất tích ở gần Donetsk.

Có lẽ vậy là số phận của những người Mỹ mất tích này đã được làm rõ: họ đã thiệt mạng gần Slavyansk.

Trên trang Facebook của mình, bộ trưởng nội vụ Ukraine Arsen Avakov viết rằng, họ sẵn sàng “giải quyết các nhiệm vụ nghiệp vụ mà không cần đếm xỉa đến các yếu tố địa phương”. Sau đó, Avakov đã gỡ bỏ tin này.

Hồi đó, cũng có những tin tức nói rằng, các lính đánh thuê Mỹ của công ty Greystone Limited đang chuẩn bị để đưa đến miền đông Ukraine. Ngày 25/3, đã có tin các nhân viên của Greystone Ltd có thể tham gia đàn áp hoạt động chống đối ở miền đông Ukraine. Greystone Limited là công ty bảo vệ tư nhân, thuê mướn công dân các nước khác thông qua chi nhánh Satelles Solutions, Inc. Greystone Limited đăng ký ở Barbados và nằm trong cơ cấu của công ty Academi vốn khét tiếng với tên Blackwater cho đến năm 2009. Với cái tên này, vào năm 2004, công ty đã dính đến vụ scandal lớn khi nhân viên của họ đã bắn giết  một cuộc biểu tình hòa bình ở Iraq.

Thông tin về việc lính đánh thuê nước ngoài đến miền đông nam Ukraine xuất hiện từ ngày 8/4, khi có thêm các đơn vị đặc nhiệm cảnh sát từ các vùng khác của Ukraine tiến vào Donetsk, Lugansk và Kharkov.

Bộ Ngoại giao Nga đã bày tỏ lo ngại với việc các lực lượng bổ sung của quân đội Ukraine, trong đó có cả các nhân viên của Greystone từ Mỹ đang được điều đến miền đông Ukraine để trấn áp các hoạt động biểu tình, phản đối của dân chúng miền đông nam Ukraine chống lại chính sách của chính quyền Kiev.

Mỹ đã bác bỏ thông tin này và cáo buộc Moskva đưa lính Nga vào Ukraine. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng, Washington vẫn chưa đưa ra giải thích rõ ràng về lính đánh thuê Greystone.

Báo chí hôm 3/5 đưa tin rằng, dân quân thân Nga đã bắn rơi ở Slavyansk 3 trực thăng (2 Mi-24, 1 Mi-8) của quân đội Ukraine. Cơ quan an ninh Ukraine SBU đã xác nhận mất 1 Mi-24 và 1 phi công lái trực thăng này, và 1 trực thăng của Bộ Tình trạng khẩn cấp bị bắn, nhưng phi công sống sót bị bắt làm tù binh. Dân quân thân Nga đã trợ giúp y tế cho phi công này và sau đó thì thả.

Hôm 2/5, ban lãnh đạo lực lượng tự vệ Donbass thông báo, chiến dịch trừng phạt đặc biệt của chính quyền Ukraine có sự tham gia của người nước ngoài. Các dân quân sử dụng bộ đàm đã mấy lần nghe được tiếng Anh trên làn sóng.

>> Trận chiến giành Ukraine
Lương Khê