In bài này
Chém gió, Mỹ tăng cường hiện diện quân sự toàn cầu
Thứ Năm, 08/05/2014 - 8:34 AM
Lợi dụng khủng hoảng Ukraine, Lầu Năm góc mưu toan tăng cường sự hiện diện quân sự trên toàn cầu. Có đáng tin không?

Bất chấp việc cắt giảm quân đội và ngân sách, Bộ Quốc phòng Mỹ dự định tăng cường sự hiện diện quân sự trên toàn cầu và đẩy mạnh hợp tác quân sự với các nước đồng minh, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tuyên bố tại Hội đồng Quan hệ quốc tế ở Chicago.

“Hiện nay, quân đội Mỹ có mặt ở khoảng 100 nước, đó là gần 400 ngàn người trên toàn thế giới... Dự toán ngân sách của chúng ta và chiến lược quốc phòng cho thấy rõ rằng, mặc dù chúng ta đang cắt giảm quân đội, chúng ta không cần đơn thuần quay lại các đồn binh. Chúng ta cần tăng cường khả năng của các đồng minh, lập ra các liên minh mới và củng cố các liên minh cũ, đầu tư vào các thỏa thuận cùng bảo đảm an ninh”, ông Hagel nói.

Theo ông Hagel, trọng tâm hiện giờ đang dịch chuyển về khu vực châu Á-Thái Bình Dương, nhưng các khu vực khác cũng quan trọng. Ông Hagel nhắc đến sự hiện diện của lính Mỹ ở Philippines, Australia, Singapore, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Mỹ cũng dư định tăng cường sự phối hợp với các liên minh đa phương khác, không chỉ với NATO, mà cả với ASEAN và Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh của các nước Arab. Lầu Năm góc còn dự định tăng cường sự hiện diện ở Bắc Cực, nơi có tiềm năng xung đột.

“Việc những khối băng khổng lồ tan ra là cơ hội để mở ra những tuyến đường biển mới và thăm dò tài nguyên thiên nhiên, cho ngành năng lượng và thương mại, với tiềm năng xung đột nguy hiểm ở Bắc Cực”, ông Hagel nói tại Chicago.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng nói: “Bộ Quốc phòng Mỹ đang củng cố sự hiện diện của mình tại khu vực và đang xem xét vấn đề chúng tôi cần những khả năng nào để hành động ở đó trong tương lai”.
VNH