In bài này
Tomahawk đánh mục tiêu động
Thứ Hai, 05/05/2014 - 10:27 PM
Hệ dẫn mới cho phép các tên lửa hành trình Tomahawk tiêu diệt mục tiêu động, kiên cố ở chế độ tự dẫn thụ động.
Tên lửa hành trình Tomahawk phóng từ tàu ngầm hạt nhân USS Virginia
Công ty Raytheon (RTN) đã thử nghiệm thành công đầu tự dẫn dành cho tên lửa hành trình Tomahawk Block IV. Đầu tự dẫn do công ty tự đầu tư phát triển để tiến hành công tác thử nghiệm và thiết kế-thử nghiệm.

Trong quá trình bay thử, máy bay mang Т-39 đã mô phỏng bay tên lửa hành trình với đầu tự dẫn cải tiến của Tomahawk Block IV lắp trên máy bay.

Nó được trang bị bộ xử lý đa năng module thế hệ mới với anten thụ động, cho phép bảo đảm dẫn và bám các mục tiêu bức xạ di động. Đầu tự dẫn thụ động và bộ xử lý cho phép nhận các tín hiệu từ các mục tiêu trong tình huống điện từ phức tạp.

Phó chủ tịch phân hãng Các hệ thống vũ khí hàng không của RTN, ông Mike Jarrett lưu ý tầm quan trọng của các kết quả đạt được đối với việc nâng cấp các hệ thống vũ khí hiện có cho Hải quân Mỹ.

Theo lời ông, bộ xử lý đa năng sẵn sàng kỹ thuật cấp 6 (Technical Readiness Level 6) “cho phép chuyển sang giai đoạn phát triển và sản xuất”. Ngoài Tomahawk, bộ xử lý này còn có thể lắp lên các hệ thống vũ khí hiện đại khác.

Việc thử nghiệm đầu tự dẫn chủ động với bộ xử lý mới trong khoang mũi tên lửa hành trình Tomahawk vào đầu năm 2015 sẽ trình diễn khả năng hoạt động của bộ xử lý và thu nhận tín hiệu điện từ từ mục tiêu ở chế độ thụ động. Điều đó sẽ cho phép Tomahawk tấn công các mục tiêu di động trên biển và trên mặt đất.

Tên lửa hành trình chính xác cao Tomahawk Block IV có tầm bắn gần 1.600 km và được trang bị cho các tàu nổi và tàu ngầm, dùng để tiêu diệt các mục tiêu kiên cố ưu tiên. Đã có hơn 2.000 tên lửa Tomahawk được sử dụng trong thực chiến và gần 500 quả được thử nghiệm trong các vụ thử bay và thử nhà máy.

Tomahawk là vũ khí tiêu chuẩn của các tàu chiến, tàu ngầm của Hải quân Mỹ và Anh, trong đó có các tàu ngầm lớp Los Angeles, Virginia, Ohio, Astute và Trafalgar.
PM