In bài này
Đông Nam Ukraine: Tấn công, đốt phá, 50 người chết, 3 trực thăng rơi (updating)
Thứ Bẩy, 03/05/2014 - 9:47 AM
Nhà công đoàn ở Odessa bị các phần tử cực hữu Pravyi sektor đốt cháy chiều 2/5/2014, làm chết 38 người. Các thành phố Slavyansk, Kramatorsk bị quân đội Ukraine tấn công, hàng chục người chết, 2 trực thăng Mi-24, 1 Mi-8 bị bắn rơi. (Tiếp tục cập nhật)
Nhà công đoàn Odessa bốc cháy
>> Trận chiến giành Ukraine

Tại Odessa, các chiến binh cực hữu đã tấn công vào khu trại của phe ủng hộ liên bang hóa trên quảng trường Kulikovoie pole khiến họ phải trốn vào Nhà công đoàn. Sau đó, các phần tử cực đoan của Pravyi sektor đã đốt cháy tòa nhà.

Theo thông tin của Bộ Nội vụ Ukraine, 30 bị chết ngạt bởi khí độc, 8 chết vì nhảy qua cửa sổ. 50 người, trong đó có 10 cảnh sát xin hỗ trợ y tế.

Có tin các phần tử cực hữu thuộc đảng Pravyi sektor và lực lượng “Tự vệ” đã đánh đập dã man những người được cứu khỏi tòa nhà cháy. Đại biểu hội đồng tỉnh Aleksei Albu và những người khác ủng hộ liên bang hóa vốn đã tổ chức thu thập chữ ký đòi tổ chức trưng cầu dân ý cũng bị đánh đau.

Cảnh sát không can thiệp vào hành động của các phần tử cực hữu, các bác sĩ chỉ được cho cứu thương những người bị thương nặng và bị ngất xỉu. Tỉnh trưởng tỉnh Kiev, Vladimir Nemirovsky ủng hộ các hành động của phe cực hữu.

Còn Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov xác nhận vụ đốt Nhà công đoàn ở Odessa đã làm chết 35 người, trong đó 27 chết ngạt vì khí độc và 8 người nhảy khỏi cửa sổ.

Ngày 3/5, Tổng cục Nội vụ tỉnh Odessa thông báo: "Trong các cuộc đụng độ ở Odessa, có 37 người chết và gần 200 người bị thương, trong đó có 22 cảnh sát. Trước đó, trang mạng chính thức của Odessa thông báo có hơn 40 người chết và hơn 170 người bị thương. Thành phố Odessa đã thông báo để tang 3 ngày 3-5/5/2014 cho các nạn nhân.

Cuộc đụng độ giữa các nhà hoạt động chống Maidan với các cổ động viên cực đoan của các câu lạc bộ bóng đá Odessa và Kharkov ở Odessa và các phần tử cực hữu ủng hộ Euromaidan đã nổ ra ở Odessa hôm 2.5.2014.

Lính Ukraine ở ngoại vi Slavyansk
Sáng sớm 2/5, quân đội Ukraine đã nối lại chiến dịch trấn áp nổi loạn tại miền Đông Ukraine. Quân đội Ukraine đã huy động 20 trực thăng, nhiều xe bọc thép vào các cuộc tấn công vào thành phố Slavyansk và Kramatorsk. Tham gia tấn công còn có lực lượng vệ binh quốc gia, các phần tử cực hữu Pravyi sektor và các tay súng nước ngoài.

Cuộc tấn công vào Slavyansk làm chết 1 dân quân thân Nga, phe ly khai bắn rơi 2 trực thăng vũ trang Mi-24, bắn hỏng 1 trực thăng Mi-8 buộc nó phải hạ cánh khẩn cấp, làm 1 phi công và 1 lính Ukraine chết, 1 phi công bị thương và bị bắt làm tù binh, 1 phi công trốn được.

Viên phi công Ukraine sống sót được đưa đi cứu chữa
Phía quân nổi dậy cho biết, 2 trực thăng bị bắn rơi bằng tên lửa chống tăng có điều khiển, chiếc thứ ba bằng súng chống tăng. Còn phía chính quyền Ukraine lại nói các trực thăng bị bắn rơi bằng tên lửa phòng không vác vai.

Dân quân bị mất một số chốt kiểm soát, lùi về phòng ngự ở trung tâm thành phố.  Đến 11 giờ, ngày 2/5 (giờ địa phương), Slavyansk bị quân đội và vệ binh quốc gia Ukraine vây kín.

Có tin vệ binh quốc gia Ukraine cũng đã bắt đầu tấn công Kramatorsk ở gần Slavyansk đều ở tỉnh Donetsk với sự tham gia của hàng chục xe bọc thép, phía dân quân đã có một số người chết và bị thương. Nữ bác sĩ Olga của phe ly khai cho biết, cuộc tấn công vào Kramatorsk đã làm hàng chục người chết, hàng chục người bị thương.

Ông Dmitri Peskov, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Putin, bình luận bằng cuộc tấn công vào Slavyanskm, chế độ Kiev thực tế đã hủy diệt hy vọng cuối cùng về sức sống của thỏa thuận Geneva. Nga cũng đã triệu tập cuộc họp bất thường của Hội đồng Bảo an LHQ và yêu cầu lên án bạo lực ở Ukraine nhưng bất thành do sự phản đối của Mỹ và phương Tây. Tại Nga đã vang lên những lời kêu gọi đưa quân Nga vào miền đông Ukraine.

Cập nhật ngày 3/5:

Viện công tố tỉnh Odessa thông báo, số người chết ở Odessa đã lên đến 46 người, trong đó có 40 người chết trong Nhà công đoàn, 6 người chết ở trung tâm thành phố Odessa, 214 người bị thương, gần 150 người đã bị bắt để điều tra.

Một sĩ quan cao cấp Bộ Nội vụ Ukraine tiết lộ, trong khi xảy ra đụng độ tại trung tâm thành phố và xảy cháy ở Nhà công đoàn, cảnh sát Odessa đã được lệnh rút các đơn vị khỏi hiện trường, tham gia giết chóc và đánh người phản đối chính quyền Kiev là binh sĩ các tiểu đoàn đặc nhiệm Vostok và Shtorm đóng ở Dnepropetrovsk và Odessa cải trang thành thường dân. Các tiểu đoàn này mới nhận thêm quân là các thành viên của các tổ chức dân tộc chủ nghịa. Chi tiền trực tiếp cho các tiểu đoàn này là tài phiệt, chính trị gia Igor Kolomoisky và nghị sĩ, ứng cử viên tổng thống Piotr Poroshenko. “Tiền được phát thẳng tận tay mọi người”, nguồn tin nói.

Ngoài ra, tiểu đoàn đặc nhiệm Sumy của Bộ Nội vụ Ukraine cũng có thể được huy động tham gia chiến dịch vũ lực ở miền đông. Binh sĩ tiểu đoàn này chủ yếu là các phần tử dân tộc chủ nghĩa, được huấn luyện tác chiến đô thị và được trang bị các loại vũ khí tối tân của phương Tây.

Hôm 3/5, quyền bộ trưởng nội vụ Ukraine Arsen Avakov đã cách chức chỉ huy Tổng cục Nội vụ tỉnh Odessa Piotr Lutsyuk và ra lệnh điều tra vụ bạo loạn. Ông Avakov cũng cho biết, tại Kramatorsk đang diễn ra chiến sự. Trước đó, Bộ Nội vụ Ukraine thông báo đã giành quyền kiểm soát sân bay Kramatorsk và tất cả các chốt kiểm soát xung quanh thành phố.

Trước đó, tối 2/5, ở gần Kramatorsk đã nổ ra trận đánh sau khi đoàn xe thiết giáp của Ukraine bị dân chúng ngăn chặn đã quyết định xông lên, binh lính đã bắn súng chỉ thiên, sau đó bắn vào dân chúng làm chết 10 người và bị thương 30 người.

Thành phố Lugansk sắp bị tấn công. Chỉ huy Tổng cục Nội vụ Lugansk, ông Anatoly Naumenko đã đề nghị các thuộc cấp đưa ra đình ra khỏi thành phố vì sắp xảy ra cuộc tấn công vào thành phố có sử dụng xe tăng và pháo binh.

Ông Lukin, đặc phái viên Tổng thống Nga Putin đang có mặt ở Ukraine cho biết, toàn bộ 12 quan sát viên quân sự của OSCE bị dân quân Slavyansk giam giữ vì nghi ngờ làm gián điệp đã được thả.

>> Trận chiến giành Ukraine
Nhân Vũ