In bài này
Xe tăng Armata dùng súng máy diệt đạn chống tăng
Thứ Tư, 23/04/2014 - 6:31 PM
Việc làm thay đổi quỹ đạo của đạn chống tăng sẽ làm giảm uy lực sát thương của nó hoặc không để đạn bắn trúng xe tăng.

Súng máy tiêu chuẩn của xe tăng tương lai Armata của Nga dự định dùng để tác chiến chống đạn pháo đối phương bay đến. Các thử nghiệm này sẽ được tiến hành tại Trường thử đạn dược quốc gia Cận Volga trong năm nay.

Theo các chuyên gia, cho đến nay, súng máy trên tăng chưa từng được sử dụng làm việc này. 

Trong tương lai gần, quân đội Nga sẽ được trang bị khung gầm xích tiêu chuẩn Armata. Trong một phát biểu, Phó Thủ tướng Nga Dmitri Rogozin cho biết, điều đó sẽ xảy ra ngay trong năm 2014-2015. Các loại xe tăng-thiết giáp dùng khung gầm này sẽ được trang bị hệ thống phòng vệ chủ động Afganit - đó là các quả đạn cho phép tác chiến chống đạn pháo và tên lửa đối phương ở cự ly gần, không quá 15-20 m.

Công nghệ được thử nghiệm dự định dùng để chống đạn pháo ở tầm xa hơn. Theo bài toán kỹ thuật, dự định mô hình hóa sự tương tác giữa đạn súng máy trên xe tăng với vỏ đạn chống tăng. Người ta dự đoán, khi đạn súng máy bắn trúng đạn chống tăng sẽ làm nó thay đổi quỹ đạo bay.

Trước đó, có tin xe tăng Armata dự kiến được trang bị radar ứng dụng cùng công nghệ với radar trên tiêm kích thế hệ 5 Т-50, cũng như 1 súng máy hoạt động tự động.

Đại tá về hưu Viktor Murakhovsky, Tổng biên tập tạp chí Arsenal cho biết, các radar của xe tăng làm việc ở chế độ tự động sẽ phát hiện đạn chống tăng bay đến. Thiết bị tính toán-quyết định sẽ đánh giá các tham số bay của đạn và đưa ra quyết định sử dụng vũ khí của xe tăng. Hiện nay, hệ thống phòng vệ xe tăng chủ động được sử dụng thành công duy nhất là Trophy của Israel. Nhưng nó làm việc theo nguyên lý khác: quả đạn nổ tạo ra bên trên xe tăng một bán cầu được bảo vệ, tiêu diệt đạn chống tăng bay đến.

Còn Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng của Duma Quốc gia Nga, ông Frants Klintsevich thì nói rằng, “vũ khí mà chúng ta đang nói đến sẽ bắn vào đạn chống tăng và nếu như không diệt được thì cũng buộc nó lệch đi và không bắn trúng được mục tiêu. Tất nhiên là có thể xảy ra tình huống quả đạn bị lệch quỹ đạo sẽ rơi vào bộ binh đang chạy gần xe tăng”. Ông Klintsevich cũng cho biết, còn có các ý tưởng khác sử dụng các loại vũ khí khác để phòng vệ chủ động cho xe tăng. Nhiều ý tưởng trong số đó đang được thử nghiệm, chẳng hạn như vũ khí laser. Nga hiện chưa làm được vũ khí laser nhỏ gọn để lắp trên xe tăng, song trong tương lai thì có thể. Vũ khí như vậy sẽ có thể tiêu diệt hiệu quả đạn chống tăng.

Các nguồn tin ở Trường thử đạn dược quốc gia Cận Volga không bình luận thông tin này, còn ở Bộ Quốc phòng Nga người ta xác nhận là khung gầm xích tiêu chuẩn Armata sẽ được nhận vào trang bị vào năm 2015.
Nam Xương