In bài này
Quân Nhật tiến sát Senkaku
Thứ Ba, 22/04/2014 - 9:32 PM
Nhật Bản triển khai quân đồn trú ở địa điểm chiến lược trên biển Hoa Đông.
Hệ thống radar sẽ cho phép Tokyo mở rộng mạnh mẽ khả năng theo dõi quần đảo tranh chấp Senkaku và sự di chuyển của tàu Trung Quốc.

Nhật Bản đã quyết định bố trí gần 100 quân và một hệ thống radar đặc biệt ở hòn đảo xa xôi Yonaguni ở biển Hoa Đông. Hòn đảo nhỏ này có 1,5 ngàn dân nằm cách quần đảo Senkaku tranh chấp giữa Tokyo và Bắc Kinh chỉ 150 km.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera sẽ tham gia lễ khai trương trọng thể đồn binh này mà theo Bộ Quốc phòng Nhật sẽ nâng cao đáng kể tiềm lực trinh sát của Nhật trong khu vực. “Chúng tôi đã quyết định triển khai một đơn vị phòng vệ ở Yonaguni để tăng cường khả năng tình báo ở vùng biển Hoa Đông của đất nước”, ông Onodera nhấn mạnh.

Cần lưu ý rằng, đảo Yonaguni ở ngay sát Trung Quốc, gần hơn nhiều so với phần lãnh thổ chính của Nhật Bản. Trước khi triển khai đồn binh này, trên đảo Yonaguni chỉ có 2 cảnh sát.

Sự xuất hiện của đơn vị phòng vệ, nhất là hệ thống radar sẽ cho phéo Tokyo tăng cường mạnh mẽ khả năng theo dõi các vùng lãnh thổ lân cận, trong đó có quần đảo tranh chấp Senkaku, cũng như sự di chuyển của các tàu và máy bay Trung Quốc trong khu vực. Phía Trung Quốc đã bày tỏ sự lo ngại với việc này. “Nhật bản phải giải thích cho cộng đồng quốc tế các mục đích thực sự của việc tăng cường sức mạnh quân sự”, tuyên bố của bộ ngoại giao Trung Quốc nói.

Quan hệ hai nước leo thang căng thẳng do tranh chấp quanh quần đảo không người ở biển Hoa Đông vào tháng 9/2012, khi Nhật quốc hữu hóa quần đảo này, gây ra phản ứng  dữ dội từ phía Bắc Kinh.

Nhật từ chối đàm phán về vấn đề này vì họ cho rằng, không hề có tranh chấp lãnh thổ xung quanh Senkaku, quần đảo này là lãnh thổ lâu đời của Nhật. Theo Tokyo, từ năm 1885, chính phủ Nhật đã nhiều lần tiến hành nghiên cứu Senkaku và đã có sự xác nhận chính xác là quần đảo không chỉ không có người ở mà còn không hề có các dấu vết nói rằng, chúng nằm dưới sự kiểm soát của Trung Quốc.

Trên cơ sở đó, ngày 14/1/1895, chính phủ Nhật chính thức đưa quần đảo Senkaku vào thành phần lãnh thổ Nhật Bản theo luật quốc tế terra nullius (đất vô chủ).

Trung Quốc cương quyết phản đối và cho rằng, quần đảo đã bị chiếm lĩnh bằng vũ lực từ tay Trung Quốc và Đài Loan, và Nhật phải trả lại cho Trung Quốc vì theo điều kiện đầu hàng năm 1945, Nhật đã từ bỏ các lãnh thổ họ thôn tính được bằng xâm lược.
PM