In bài này
nEUROn lần đầu bay cùng máy bay có người lái
Thứ Hai, 21/04/2014 - 6:10 PM
Công ty Dassault Aviation ngày 12/4/2014 đã thông báo về việc tiến hành chuyến bay đầu tiên trong cùng đội hình cho máy bay không người lái chiến đấu (UCAV) nEUROn với 1 tiêm kích Rafale và 1 máy bay phản lực Falcon 7X.
nEUROn (Dassault Aviation)

Đây cũng là chuyến bay đầu tiên trên thế giới của một UCAV trong cùng một đội hình với các máy bay có người lái. Chuyến bay này được tiến hành ngày 20/3 trên Địa Trung Hải và kéo dài 1 giờ 50 phút.

Giám đốc điều hành Dassault Aviation Eric Trapper đã nhấn mạnh rằng, chuyến bay chung này đã cho thấy các thành tựu của công ty trong lĩnh vực công nghệ hiện đại.

Việc tổ chức chuyến bay đã đòi hỏi công tác chuẩn bị cẩn thận nhằm xác định các điểm chờ, nhập tốp và thực hiện cơ động chung trong không gian hạn chế có tính đến các đặc tính khí động của các loại máy bay khác nhau. Các loại nhiễu điện từ cản trở việc duy trì liên lạc giữa UAV và trạm điều khiển mặt đất cũng tạo ra thêm những khó khăn.

Trên thực tế, bay kèm nEUROn trong không gian hạn chế có 4 máy bay là 1 chiếc Rafale, 1 chiếc Falcon 7X và 2 máy bay trang bị phương tiện chụp ảnh.

Chương trình chế tạo nEUROn của châu Âu do Pháp phát động vào năm 2003 và nhận được sự ủng hộ của Italia, Thụy Điển, Tây Ban Nha, Hy Lạp và Thụy Sĩ. Các mục tiêu của chương trình là chế tạo một mẫu trình diễn công nghệ UCAV nhằm kiểm nghiệm các công nghệ thiết yếu của máy bay chiến đấu tương lai, kiểm nghiệm mô hình hợp tác công nghệ mới, tối hưu hóa việc sử dụng bí quyết công nghệ của các công ty tham gia dưới sự lãnh đạo của một nhà thầu chính. Trong quá trình dự án, dự kiến sẽ đánh giá các công nghệ điều khiển bay, tính năng tàng hình, khả năng phóng vũ khí không đối đất thật từ khoang bên trong của UCAV và tích hợp nó với hệ thống C4I.

Việc thiết kế nEUROn đã bắt đầu sau khi nhận được khoản kinh phí 406 triệu euro (562 triệu USD) vào tháng 2/2006. Việc sản xuất thân máy bay bắt đầu vào năm 2008 và nEUROn được xuất xưởng ngày 19/1/2012. Mẫu trình diễn công nghệ đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 1/12/2012. Sau đó, nó đã thực hiện mấy chục chuyến bay thử.

Ngoài nhà thầu chính Dassault Aviation, dự án còn có sự tham gia của Saab (Thụy Điển), Alenia Aermacchi (Italia), RUAG (Thụy Sĩ), EADS-CASA (Tây Ban Nha) và Hellenic Aerospace Industry S.A. (HAI).

nEUROn có trọng lượng cất cánh tối đa gần 7 tấn, trọng lượng riêng 5 tấn, chiều dài 9,2 m, sải cánh 12,5 m. Máy bay được trang bị 1 động cơ Rolls-Royce/Turbomeca Adour Mk.951, có tốc độ tối đa 0,8М và có thể bay trên không đến 3 giờ, vũ khí trong tương lai sẽ gồm bom Mk-82, CBU-12 và JDAM.
VNH