In bài này
Ukraine phát động chiến dịch Đông phạt
Thứ Ba, 15/04/2014 - 8:46 PM
Quyền tổng thống Ukraine Oleksandr Turchynov tại phiên họp Radar Tối cao tuyên bố phát động chiến dịch vũ lực trấn áp biểu tình ở miền đông Ukraine. Máu đã đổ...
>> Trận chiến giành Ukraine

Moskva lên án quyết định của Kiev và yêu cầu chấm dứt sử dụng lực lượng an ninh và các đơn vị quân đội để đàn áp biểu tình.

“Nó sẽ được tiến hành từng giai đoạn, một cách có trách nhiệm và thận trọng. Mục tiêu chính của nó là bảo vệ mọi người”, ông Torchynov nói.

Ngay trước đó, ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố: “Chúng tôi tin rằng, việc sử dụng vũ lực để giải quyết tình hình ở đông nam (Ukraine) là không thể chấp nhận” và cho rằng, chìa khóa để giải quyết vấn đề phải là cải cách hiến pháp.

Trước đó nữa, ông Lavrov gọi quyết định của Kiev sử dụng vũ lực, kể cả quân đội chống người biểu tình ủng hộ liên bang hóa là diễn biến cực kỳ nguy hiểm và cảnh cáo “những kẻ khuyến khích chính quyền hiện nay ở Kiev hành động như vậy phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về việc này”.

Tình hình ở đông Ukraine hiện cực kỳ căng thẳng, Biểu tình chống chính quyền Kiev tiếp diễn ở Odessa, Kharkov, Lugansk, Donetsk. Hôm 12/4, biểu tình lan rộng sang mấy tháy phố ở tỉnh Donetsk là Makeyevka, Slavyansk, Mariupol, Yenakievo, Kramatorsk và nhiều thành phố nhỏ khác.

Hôm 14/4, người đứng đầu thành phố Slavyansk cho biết, xe tăng và xe hạng nặng đang tiến từ Kiev đến thành phố này và kêu gọi Tổng thống Nga Putin can thiệp vào tình hình ở vùng Donbass.

Ông Oleksandr Turchynov ngày 14/4 đã bắt đầu thực hiện quyết định của Hội đồng an ninh quốc gia và quốc phòng về các biện pháp đối phó với mối đe dọa khủng bố và gìn giữ toàn vẹn lãnh thổ Ukraine. Turchynov cũng đề nghị Liên Hiệp Quốc đưa lực lượng gìn giữ hòa bình vào miền đông Ukraine.

Trong khi đó, quân đội Ukraine đã bắt đầu công kích sân bay ở Kramatorsk, gần Donetsk, các đại diện phe ủng hộ liên bang hóa cho biết.

“Binh lính quân đội Ukraine đi trên xe bọc thép chở quân đã tiến gần sân bay quân sự giữa Kramatorsk và Slavyansk. Họ đã đàm phán với dân quân đang kiểm soát sân bay. Bất ngờ nổ ra nổ súng. Trong số dân quân có những người bị thương và có thể cả bị chết. Những dân quân còn lại đã chặn các con đường tiến vào Kramatorsk và sẵn sàng đánh trả cuộc tấn công”, một đại diện dân quân Kramatorsk nói qua điện thoại.

Báo chí Ukraine dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết chiến dịch đặc biệt đã bắt đầu ở Kramatorsk. Ban đêm, ở ven Kramatorsk đã xuất hiện các xe bọc thép của quân đội Ukraine.

Kramatorsk là thành phố nhỏ ở phần bắc tỉnh Donetsk. Cuối tuần qua, một nhóm người biểu tình ủng hộ liên bang hóa Ukraine đã chiếm giữ tòa nhà hội đồng thành phố và dựng chiến lũy.

>> Trận chiến giành Ukraine
Nhân Vũ