In bài này
Trung Quốc sắp trang bị tàu đổ bộ đệm khí Zubr
Thứ Bẩy, 12/04/2014 - 11:00 PM
Ít nhất 2 trong 4 tàu đổ bộ đệm khí lớp Zubr mà Trung Quốc mua từ Ukraine đã sẵn sàng đưa vào biên chế hải quân Trung Quốc.
Trung Quốc ký hợp đồng trị giá 315 triệu USD mua 4 tàu Zubr từ Ukraine vào năm 1999. Hai tàu được Công ty đóng tàu Feodosiya đóng ở Ukraine, 2 tàu còn lại sẽ đóng ở Trung Quốc. Sau khi, tàu Zubr đầu tiên được chở từ Ukraine đến Trung Quốc vào tháng 5/2013, việc đóng tàu Zubr đầu tiên ở Trung Quốc cũng gần như hoàn thành.

Ngay khi tàu Zubr thứ hai từ Ukraine chuẩn bị bàn giao cho Trung Quốc thì đội tàu Zubr đầu tiên của Trung Quốc cũng gần như sẵn sàng hoạt động. Ít nhất 2 tàu đã sẵn sàng chiến đấu trong các hạm đội Đông hải và Nam hải một khi nổ ra xung đột.

Tàu đổ bộ Zubr có khả năng chờ 3 xe tăng hay 10 xe bọc thép với 140 lính. Nếu không chở xe thiết giáp, tàu có thể chở 500 quân. Zubr có tốc độ tối đa khoảng 63 hải lý/h (111 km/h).

Trung Quốc mua tàu đổ bộ đệm khí Zubr để thay thế các tàu đổ bộ cũ Type 072 của hạm đội Đông hải đã sử dụng hơn 30 năm nay. Với các tàu đổ bộ mới, khả năng tung sức mạnh của hải quân Trung Quốc sẽ tăng, có thể đưa nhiều lính hơn đến bờ biển  khi có xung đột với Đài Loan hay tại Senkaku.

Hoàn cầu thời báo cho rằng, Zubr nên sử dụng chung với tàu corvette Type 056 khi triển khai cho hạm đội Nam hải. Type 056 có khả năng bảo vệ cho Zubr ở vùng nước nông, còn Zubr thì làm nhiệm vụ đổ bộ lên các hòn đảo hay bãi đã cô lập như ở Trường Sa. Tàu đổ bộ còn có thể dùng để tiếp vận cho lính Trung Quốc đóng ở Biển Đông.
PM