In bài này
Su-27 và Su-30 của Indonesia tiến ra Biển Đông
Chủ Nhật, 13/04/2014 - 9:37 AM
Không quân Indonesia đang xem xét kế hoạch hiện đại hóa căn cứ không quân Ranai trên quần đảo Riau trên Biển Đông để có thể sử dụng tiêm kích Su-27 và Su-30.
Su-27SK của Không quân Indonesia
Ridzwan Rahmat cho biết như vậy trong bài báo “Indonesia to station Su-27, Su-30s on South China Sea islands” đăng trên tạp chí Jane’s Navy International.

Theo chỉ huy căn cứ, Trung tá Andri Gandy, tại căn cứ đã lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu trên đường băng và các đường lăn,  cũng như lắp đặt radar tích hợp. Không quân Indonesia dự định kéo dài đường băng cất/hạ cánh lên đến 2,5 km.

Các cơ sở hạ tầng mới sẽ gồm các hầm chứa máy bay ở phần tây căn cứ, việc xây dựng chúng có mục tiêu lâu dài là triển khai thường xuyên một phi đội tiêm kích Sukhoi trên quần đảo Natuna.

Không quân Indonesia đang sử dụng một đội tiêm kích hỗn hợp Su-27 và Su-30, và đang chờ đợi những đơn đặt hàng mới. Tư lệnh Lục quân Indonesia, Tướng Budiman cho biết, 4 trực thăng chiến đấu АН-64Е Apache sẽ được triển khai độc lập cùng với các máy bay Sukhoi. 

Theo Thứ trưởng về điều phối chính sách, pháp luật và hòa bình Fajru Zaini, việc bố trí tiêm kích Sukhoi tại Natuna là một phần của những nỗ lực của Jakarta nhằm xây dựng “Lực lượng vừa đủ tối thiểu”. Theo khái niệm này mà Tổng thống Susilo Yudhoyono thông qua vào năm 2005, người ta dự định xây dựng lực lượng vũ trang để Indoensia cần có để hóa giải các mối đe dọa chiến lược.

Trước đó, Jane’s đưa tin, Indonesia dự định tăng cường sự hiện diện trong khu vực nhằm đối phó với sự bất ổn ở Biển Đông. Quần đảo Natuna có tổng diện tích 2.631 km2 nằm trên biên giới với Brunei, Malaysia và Việt Nam ở nam Biển Đông. Biển Natuna có một trong những mỏ khí đốt lớn nhất thế giới có trữ lượng khoảng 1,3 ngàn tỷ m3 khí thiên nhiên và khí lỏng đồng hành.
VNH